วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

พิธีเปิดการฝึกอบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี

 พิธีเปิดการฝึกอบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี
     วันนี้ (๑๐ มกราคม ๒๕๕๔) เวลา ๐๙.๐๙ น. พลเรือเอก อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ ในฐานะประธานกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวน พยุหยาตราทางชลมารค เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมครูฝึกฝีพายเรือพระราชพิธี ณ เขียงฝึก แผนกเรือราชพิธี กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
      กองทัพเรือเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค งานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ตามแผนปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการฝ่ายควบคุมและฝึกซ้อม ซึ่งการฝึกอบรมครูฝีพายเรือพระราชพิธี ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ที่ผ่านการอบรมนำความรู้ ความเข้าใจ และวิธีการปฏิบัติในการจัดขบวนเรือที่ถูกต้อง ไปทำการฝึกกำลังพลประจำเรือของหน่วยที่ตนเองรับผิดชอบ อันจะทำให้รูปแบบการปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งหน่วยรับผิดชอบเรือในการจัดกำลังพลลงประจำเรือพระราชพิธี ๒๘ หน่วยงาน ได้จัดส่งผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่นายเรือ และนายท้ายเรือ จำนวน ๕๒ ลำ รวม ๑๖๒ นาย เข้ารับการฝึกอบรม กำหนดระยะเวลาฝึกอบรม ระหว่างวันที่ ๑๐ ถึงวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๔
      การฝึกอบรมครูฝึกฝีพาย เป็นกิจกรรมหลักครั้งแรกของการเตรียมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญยิ่งในการผลิตบุคลากรที่จะทำหน้าที่เป็นครูฝึกกำลังพลฝีพาย อันเป็นขั้นตอนพื้นฐานไปสู่ความสำเร็จการผลิตแม่แบบที่ดี ให้มีความรู้ ความสามารถมีรูปแบบและวิธีการปกิบัติตามโบราณราชประเพณีอย่างถูกต้อง เพื่อนำไปถ่ายทอดให้แก่กำลังพลฝีพายประจำเรือต่าง ๆ นั้น จะทำให้ภาพการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคครั้งนี้ เกิดความเรียบร้อย สวยงาม และสมพระเกียรติ (ที่มา : ขส.ทร.)