วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

กองทัพเรือ จัดพิธีต้อนรับกำลังพลของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด

กองทัพเรือ จัดพิธีต้อนรับกำลังพลของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 
       กองทัพเรือ จัดพิธีต้อนรับกำลังพลของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ในส่วนของคณะนายทหารประสานงานร่วมปฏิบัติการ ณ ราชอาณาจักรบาห์เรน และคณะนายทหารประสานการปฏิบัติในพื้นที่ ณ เมืองซาลาล่าห์ รัฐสุลต่านโอมาน ที่เสร็จสิ้นจากภารกิจของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด และจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๗.๐๐ น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี พลเรือเอก เถกิงศักดิ์ วังแก้ว เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีต้อนรับ ฯ
      สำหรับคณะที่เดินทางกลับเป็นคณะนายทหารประสานงาน ฯ ณ ราชอาณาจักรบาห์เรน ทำหน้าที่ประสานปฏิบัติกับกองกำลังผสมทางทะเล (Combined Maritime Forces :CMF) ในทางยุทธการทางทหาร การข่าว การวางแผนการปฏิบัติ รวมทั้งการปฏิบัติของหมู่เรือ และคณะนายทหารประสานการปฏิบัติในพื้นที่ ณ เมืองซาลาล่าห์ รัฐสุลต่านโอมาน การปฏิบัติมีหน้าที่ประสานงานด้านการส่งกำลังบำรุงทั้งหมดของหมู่เรือ ฯ ระหว่างที่หมู่เรือ ฯ ออกปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่
       ตามที่กองทัพเรือได้จัดเรือหลวงสิมิลัน เรือหลวงปัตตานี พร้อมเฮลิคอปเตอร์ลำเลียง แบบ เบลล์ ๒๑๒ จำนวน ๒ เครื่อง และชุดปฏิบัติการพิเศษของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือประกอบกำลังเป็นหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด กองทัพเรือ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่อ่าวเอเดนและชายฝั่ง โซมาเลีย โดยออกเดินทางจากประเทศไทย เมื่อวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๕๓ และเดินทางถึงเมืองซาลาลาห์ ประเทศโอมาน เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๓ จากนั้นได้เริ่มปฏิบัติภารกิจในการลาดตระเวนให้ความ คุ้มครองเรือประมงและเรือสินค้าให้ได้รับความปลอดภัยจากการถูกปล้นจากโจรสลัด ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓ เป็นต้น ซึ่งจากการปฏิบัติภารกิจฯ สามารถให้ความช่วยเหลือเรือประมง เรือสินค้า ตลอดจนลูกเรือที่ถูกโจรสลัดปล้น ยึดเรือ ได้เป็นจำนวนมาก โดยเรือหลวงสิมิลันและเรือหลวงปัตตานี ได้เสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางออกจากเมืองซาลาลาห์ ประเทศโอมาน ในวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๘.๐๐ น. และ จะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ซึ่งกองทัพเรือจะจัดให้มีพิธีต้อนรับกำลังพลของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ ในวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๘.๐๐ น. (ที่มา : กปส.สลก.ทร.)