วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

ชี้แจงการสร้างท่าเรือปากบารา

       นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่า ราชการจังหวัดสตูล เผยถึงกรณีที่รัฐบาลจะผลักดันการสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา อำเภอละงู ว่าได้สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ หลังจากที่มีข่าวมาเป็นระยะๆ ว่า เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ประชาชน ได้รับผลกระทบจำนวนมาก มีบางกลุ่มออกมา เคลื่อนไหวคัดค้านเนื่องจากกระทบกับ สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต
     นายวินัย กล่าวว่าได้สั่งการให้หน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโครงการ คือ สำนักขนส่งทางน้ำสาขาสตูล ประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างเร่งด่วนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ไม่ให้เกิดความสับสน หรือตื่นตระหนก เช่น กรณีข่าวที่ปรากฏออกมาว่าจะมีการก่อสร้างนิคมในพื้นที่ การเวนคืนที่ดินหลายร้อยไร่ การถมทะเลในเขตอุทยานเภตรา การระเบิดหินจากภูเขาพื้นที่ อำเภอละงู และใกล้เคียง ทำให้ประชาชน ในพื้นที่เกิดความสับสนว่าเรื่องดังกล่าวเป็นจริงหรือเป็นเพียงข่าวลือ
      ด้านตัวแทนสำนักงานการขนส่งทางน้ำที่ ๕ สาขาสตูล แจ้งว่า โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการศึกษาผลกระทบของสิ่งแวดล้อมและส่วนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ยังไม่ได้อนุมัติงบประมาณเนื่องจากใช้งบประมาณนับพันล้านบาท เพราะมีการก่อสร้างระบบขนส่งสินค้าระหว่างจังหวัดสงขลา และสตูล ควบคู่กันไปด้วย ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่มาโดยตลอด แต่กลุ่มประชาชนที่ออกมาคัดค้านหรือเคลื่อนไหว คาดว่าอาจจะยังไม่ทราบข้อเท็จจริง (ที่มา : ทรานสปอร์ต เจอร์นัล)