วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตตรวจความพร้อมเรือนำเที่ยวเน้นปลอดภัยช่วงปีใหม่

      เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ที่ผ่านมาบริเวณท่าเทียบเรือรัษฎา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ หัวหน้าสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ ๕ สาขาภูเก็ต พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจความพร้อมการให้บริการเรือนำเที่ยวท่าเทียบเรือรัษฎาภูเก็ต ซึ่งนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น อ่าวพังงา เกาะพีพี และเกาะต่างๆในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางทะเลในช่วงเทศกาลปีใหม่โดยตรวจสอบทั้งเรื่องของใบอนุญาตใช้เรือ ใบอนุญาตขับเรือ ความพร้อมของเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต เสื้อชูชีพ จำนวนผู้โดยสาร ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าการปฏิบัติของเรือต่าง ๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
     นายภูริพัฒน์ กล่าวว่า การตรวจสอบความพร้อมดังกล่าว ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ในส่วนของสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ ๕ สาขาภูเก็ตได้รับการสั่งการให้เข้มงวดกวดขันตรวจสอบท่าเทียบเรือทุกแห่งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางทะเล โดยเน้นย้ำในเรื่องการดูแลความปลอดภัยในการให้บริการ ใบอนุญาตใช้เรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิตในเรือ โดยเฉพาะเสื้อชูชีพซึ่งจะต้องมีให้ครบตามจำนวนผู้โดยสาร และจะต้องให้ผู้โดยสารสวมใส่ให้เรียบร้อยก่อนที่จะเรือออกหรือลงไปอยู่ในเรือ เนื่องจากเสื้อชูชีพมีความสำคัญมากโดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น เพราะจะช่วยประคองตัวในน้ำได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเน้นย้ำไม่ให้มีการบรรทุกผู้โดยสารเกินน้ำหนักที่กำหนด และหากมีการตรวจพบก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่ระบุโทษสูงสุด นายภูริพัฒน์ กล่าวถึงจำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเรือนำเที่ยวเพื่อเนินทางไปยังเกาะแก่งต่างว่า จากการสอบถามในส่วนของ ผู้ประกอบการที่ให้บริการเรือโดยสารและเรือนำเที่ยวพบว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยว ลดน้อยลง โดยมีนักท่องเที่ยวใช้บริการเรือเพียงแค่ประมาณ ๕๐% เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่หายไปเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยที่ก่อนหน้านี้ถ้าเป็นช่วงวันหยุดยาวคนไทยจะเลื่องท่องเที่ยวทางทะเล จำนวนมาก
     โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้นักท่องเที่ยวหายไปประมาณ ๕๐% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทยนั้นมีสาเหตุมาจากข่าวลือเกิดสึนามิในช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวคนไทยไม่เดินทางท่องเที่ยวทางทะเลในช่วงดังกล่าว
(ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)