วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

เกาหลีเหนือคัดค้านเกาหลีใต้จำลองประวัติศาสตร์ยกพลขึ้นบกที่อินชอน

 เกาหลีเหนือประท้วงเกาหลีใต้จัดการจำลองเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การยกพลขึ้นบกที่เมืองอินชอน ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในสงครามเกาหลีเมื่อ ๖๐ ปีที่แล้ว
ประชาชนประมาณ ๑๔,๐๐๐ คน รวมถึงทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีจาก ๙ ประเทศ ร่วมกันรำลึกครบรอบ ๖๐ ปี การยกพลขึ้นบกที่เมืองอินชอน ซึ่งนำโดย พลเอก ดักลาส แมคอาเธอร์ การยกพลขึ้นบกครั้งนั้นเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของสงครามเกาหลี เพราะในอีก ๒ สัปดาห์ต่อมา กองกำลังสหประชาชาตินำโดยสหรัฐฯ สามารถยึดกรุงโซลคืนมาจากเกาหลีเหนือได้สำเร็จ โดยมีการจำลองประวัติศาสตร์การยกพลขึ้นบกโดยเกาหลีใต้ สหรัฐ ฯ และออสเตรเลีย ใช้เรือ ๑๒ ลำ เครื่องบิน ๑๖ เครื่อง และนาวิกโยธินประมาณ ๒๐๐ นาย ร่วมการแสดงยกพลขึ้นบก โดยมีทหารผ่านศึกสงครามเกาหลีประมาณ ๒,๐๐๐ นาย จากเกาหลีใต้ และอีกหลายชาติร่วมชมการแสดง
       เกาหลีใต้จัดการจำลองเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้เป็นประจำทุกปีมา ตั้งแต่ปี ๒๕๕๑ ขณะที่เกาหลีเหนือได้ประท้วงงานรำลึกนี้ ว่าการยกพลขึ้นบกในวันนั้นเป็นอาชญากรรมที่นำชาวเกาหลีไปสู่ความพ่ายแพ้
      หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือ รายงานว่าการจำลองยกพลขึ้นบกที่อินชอนเป็นการยั่วยุเกาหลีเหนือ และบ่งชี้ว่าศัตรูมีความกระตือรือร้นที่จะรุกรานไม่เปลี่ยนแปลง แม้วันเวลาผ่านเลยไปกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว (ที่มา : สำนักข่าวไทย)