วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

กองทัพเรือเตรียมส่งมอบเรือหลวงพงันเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้กับจังหวัดสุราษฎร์ธานี

        กองทัพเรือ เตรียมจัดพิธีส่งมอบเรือหลวงพงันให้กับจังหวัด สุราษฎร์ธานีเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของเกาะพะงัน ในเดือนกันยายน ณ บริเวณท่าเทียบเรือหมายเลข ๑๓ อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ในวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๔.๐๐ น.
       กองทัพเรือ ให้การสนับสนุนจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการนำเรือหลวงพงันที่ปลดประจำการ พร้อมวัสดุอุปกรณ์ประจำเรือ นำไปตั้งแสดงเป็นอนุสรณ์สถาน ณ บริเวณท่าเทียบเรือท้องศาลา ปากคลองในวก หมู่ที่ ๑ ตำบลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภารกิจของกอง ทัพเรือ ตลอดจนเป็นการแสดงออกถึงความผูกพันระหว่างกองทัพเรือและประชาชนใน พื้นที่ที่กองทัพเรือได้นำชื่อสถานที่มาใช้ตั้งชื่อเรือ ซึ่งเทศบาลตำบลเกาะพะงันจะเป็นหน่วยรับผิดชอบในการดูแลรักษาเรือ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของการใช้เรือ
        เรือหลวงพงัน เป็นเรือยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ สังกัดกองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ โดยการจัดหาตามโครงการช่วยเหลือทางทหาร (Military Assistance Program/MAP) จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาซึ่งกระทรวงกลาโหมได้อนุมัติให้ปลดเรือหลวงพงันออกจากระวางประจำการเมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ ปัจจุบันเรือหลวงพงันจอดเทียบท่า ณ อู่ทหารเรือพระจุลจอมเกล้า กรมอู่ทหารเรือ (ที่มา : กพร.ทร.)