วันอังคารที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2558

พิธีสวนสนาม เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ

วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙.๑๕ น. พลเรือเอก ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในงานพิธีตรวจพลสวนสนามและการปฏิญาณตนของเหล่าสมาชิกไทยอาสา ป้องกันชาติ ในทะเล เนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ณ บริเวณพระอนุสาวรีย์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แหลมสนอ่อน อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และมอบเข็มเชิดชูเกียรติพร้อมประกาศนียบัตรและของที่ระลึกให้แก่วิทยากรดี เด่นและสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติดีเด่น พร้อมให้โอวาท จากนั้น ผู้บัญชาการทหารเรือ ขึ้นแท่นรับความเคารพในพิธีสวนสนามทางบกและทางเรือ
        ในวันเดียวกัน เวลา ๑๐.๓๐ น. พลเรือเอก พจนา เผือกผ่อง รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีตรวจพลสวนสนามทางบกและการปฏิบัติตนของสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล พื้นที่เขตทัพเรือภาคที่ ๓ พร้อมกับมอบเข็มเชิดชูเกียรติ ประกาศนียบัตร และของที่ระลึกให้แก่วิทยากรดีเด่นและสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติดีเด่น ณ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ ๓ อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา
         ส่วนทางศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตทัพเรือภาคที่ ๑ มี พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้ช่วย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติพร้อมประกาศนียบัตรและของที่ระลึกให้ แก่วิทยากร ดีเด่นและสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติดีเด่น พิธีตรวจพลสวนสนามและการปฏิญาณตน และพิธีสวนสนามทางบก ณ ลานสวนสนามโรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
         วันที่ ๔ มีนาคม ของทุกปี ทางราชการได้กำหนดให้เป็นวันไทยอาสาป้องกันชาติ เพื่อเป็นการสดุดีและรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของท้าวสุรนารีที่ได้รวบรวม ประชาชนชายหญิงชาวนครราชสีมาต่อสู้กับอริราชศัตรูที่มารุกรานแม้จะมีกำลัง สู้รบน้อยกว่า แต่ด้วยความกล้าหาญและมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการสู้รบ จึงทำให้สามารถขับไล่ศัตรูออกไปจากผืนแผ่นดินไทยได้ ซึ่งนับเป็นวันสำคัญยิ่งอีกวันหนึ่งที่จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติไทย
         งานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ ประจำปี ๒๕๕๘ จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๓ - ๔ มีนาคม ๒๕๕๘ โดยมี พลเรือเอก ธนะรัตน์ อุบล เสนาธิการทหารเรือ และผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล เป็นประธานการจัดงาน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรำลึกถึงและสดุดีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชนและเป็นการแสดงพลังความ รักสามัคคีของเหล่าสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติ ด้วยการรวมพลังสวนสนามทั้งทางบกและทางเรือ รวมทั้งร่วมกันประกอบกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ โดยการจัดงานแบบรวมเขตและแยกเขต สลับกันทุกปี สำหรับในปีนี้ เป็นการจัดงานแบบแยกเขต มี ศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตทัพเรือภาคที่ ๒ รับผิดชอบจัดพิธีสวนสนามทางเรือ และมีสมาชิกพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จากศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเขตทัพ เรือภาคที่ ๑, เขตทัพเรือภาคที่ ๒ และเขตทัพเรือภาคที่ ๓ เข้าร่วมงานทั้งสิ้น ๑,๐๐๐ คน ภายในงานมีกิจกรรมหลัก
         ได้แก่ พิธีทางศาสนา, พิธีวางพวงมาลา, พิธีสวนสนามทางบก/สวนสนามทางเรือ, พิธีมอบประกาศนียบัตร และรางวัลสำหรับวิทยากรและสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติดีเด่น และงานเลี้ยงสังสรรค์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสัมพันธ์ ได้แก่ การสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร และการแข่งขันกีฬาเชื่อมความสามัคคี (ที่มา : ยก.ทร.)