วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "ดีในมดแดง"

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "ดีในมดแดง" ดังนี้
        มดแดงเป็นสัตว์สังคมชนิดหนึ่ง มักทำรังอยู่ตามต้นไม้โดยใช้ใบไม้มาห่อเป็นรังอยู่อาศัย เวลาถูก รบกวนจะรวมกลุ่มป้องกันตัว โดยปากก็กัด ก้นก็ต่อยปล่อยกรดออกมาทำให้เกิดอาการระคายเคืองปวดแสบปวดร้อน วงจรชีวิตและพฤติกรรมของมดแดงให้ข้อคิดทางธรรมหลายประการ คือ "รวมตัวเป็นหนึ่ง พึ่งเรี่ยวแรงแห่งตน อดทนทำงาน เก่งการเป็นกลุ่ม รุมสู้ศัตรูด้วยกัน แข่งขันหวงไข่หวงรัง ยอมสละทั้งชีวิตเพื่อส่วนรวม และร่วมกันเชิดชูนางพญาผู้นำ" ด้วยเหตุนี้นักปราชญ์จึงได้ประพันธ์เป็นคำกลอนดอกสร้อยสุภาษิตสอนใจไว้ว่า

มดเอ๋ยมดแดง เล็กเล็ก เรี่ยวแรง แข็งขยัน
ใครกล้ำกลาย ทำร้าย ถึงรังมัน
ก็วิ่งพรู กรูกัน มาทันที
สู้ได้ หรือมิได้ ใจสาหัส
ปากกัด ก้นต่อย ไม่ถอยหนี
ถึงรังเรา ใครกล้า มาราวี
ต้องต่อตี ทรหด เหมือนมดเอย
         มนุษย์แม้เป็นสัตว์สังคมชั้นสูงและเป็นสัตว์ประเสริฐกว่าสัตว์ทุกประเภทก็จริง แต่การประพฤติปฏิบัติบางอย่างของมนุษย์บางคนอาจสู้พฤติกรรมของสัตว์บางประเภทไม่ได้ หากนำส่วนดี ๆ ที่สัตว์กระทำ เช่น "ดีในมดแดง" ดังกล่าว มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตบ้าง ก็คงไม่ก่อให้เกิดผลเสียแต่อย่างใด แต่กลับจะให้ผลดีที่ช่วยสร้างเสริมจิตสำนึกสัตว์สังคมคือ ความสามัคคีแก่หมู่คณะและความเสียสละเพื่อส่วนรวม ให้สมกับคำว่ามนุษย์เป็นสัตว์สังคมชั้นสูงและสัตว์ประเสริฐ คือ ประเสริฐได้เพราะการพัฒนาด้านพฤติกรรมอย่างแท้จริง
(ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)