วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เนื่องในวันปราบดาภิเษก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี ๒๕๕๗ และเปิดให้ประชาชนเยี่ยมชมฯ ๒๗ - ๒๘ ธันวาคมนี้

กองทัพเรือ และมูลนิธิอนุรักษ์โบราณสถานในพระราชวังเดิม กำหนดจัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช ประจำปี ๒๕๕๗ เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ ระหว่างเวลา ๐๗.๐๐ น. - ๐๙.๐๐ น. พร้อมทั้งเปิดให้ประชาชนเยี่ยมชมโบราณสถานในพระราชวังเดิม ในวันที่ ๒๗ และ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๗ ระหว่างเวลา ๐๙.๐๐ น. - ๑๖.๐๐ น.
         วันที่ ๒๘ ธันวาคม ที่จะถึงนี้นับเป็นวันสำคัญของชาติไทยอีกวันหนึ่ง เป็นวาระคล้ายวันปราบดาภิเษกขึ้นเป็นพระมหากษัตริย์ของสมเด็จพระเจ้า ตากสินมหาราช ผู้ทรงเป็นมหาวีรกษัตริย์ไทย ทรงเป็นนักรบที่กล้าหาญ ทรงพระปรีชาสามารถ ปราบยุคเข็ญ กอบกู้ชาติไทยให้พ้นภัยจากการรุกรานของพม่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา การศึกสงครามครั้งนั้นมีวีรชนที่พลีชีพเพื่อชาติจนเป็นที่กล่าวขวัญถึงความ เสียสละ ความกล้าหาญ มาจนทุกวันนี้
         สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงมีพระราชสมภพที่พระนครศรีอยุธยาเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๗ เมษายน ๒๒๗๗ ทรงสถาปนา กรุงธนบุรีเป็นราชธานี ครองราชย์เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๓๑๐ พระชนมายุ ๓๔ พรรษา พงศาวดารเรียกพระนามของพระองค์ว่า สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๓๒๕ พระชนมายุได้ ๔๘ พรรษา
        ดังนั้น เพื่อเป็นการรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ผู้ทรงมีพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อชาติและชาวไทย ทางราชการร่วมกับประชาชนจึงได้สร้างอนุสาวรีย์พระบรมรูปทรงเครื่องขัตติยา ภรณ์ ประทับเหนืออัศวราชพาหนะ พระหัตถ์ขวาทรงพระแสงดาบประดิษฐานบนแท่งคอนกรีตเสริมเหล็ก ณ บริเวณวงเวียนใหญ่ ฝั่งธนบุรี และได้กำหนดเอาวันที่ ๒๘ ธันวาคมเป็น วันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
          เนื่องในโอกาสวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขอเชิญประชาชนและผู้มีจิตศรัทธาเข้าสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมทั้งเยี่ยมชมโบราณสถานภายในพระราชวังเดิม ตามวัน เวลา และสถานที่ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ (ที่มา : กพร.ทร.)