วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "ธรรมะเอาชนะการพนัน"

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "ธรรมะเอาชนะการพนัน" ดังนี้
         การพนันขันต่อทุกรูปแบบ ทั้งที่กฎหมายยอมรับ และไม่ยอมรับ เช่น การเล่นไฮโล การซื้อหวย ซื้อล็อตเตอรี่ เป็นต้น ในทางศาสนาจัดว่า เป็นอบายมุขอย่างหนึ่ง เพราะหากประกอบอยู่เนือง ๆ จะนำพาคนเล่นไปสู่ปากทางแห่งความเสื่อมเสียทั้งส่วนตัว ส่วนครอบครัว และส่วนรวม ดังนั้น สำหรับคนที่ปรารถนาจะ ลด ละ เลิกการพนัน หรือหลีกหนีผลักไสไปให้พ้นจากชีวิต ทางพระพุทธศาสนาได้แนะแนวทางที่จะเอาชนะการพนันไว้ด้วยหลักธรรม ๔ ประการ คือ
          ๑. เห็นได้จัง ได้แก่ปัญญา คือ เห็นหรือเข้าใจถึงโทษภัยของการพนันตามความเป็นจริงว่า เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งหายนะทั้งแก่ส่วนตัว ครอบครัว และคนรอบข้าง แม้การพนันจะมีข้อดีอยู่บ้าง เช่น เป็นการเสี่ยงโชคทำให้ชีวิตมีความหวังและอาจเป็นเศรษฐีได้ในชั่วข้ามคืน เป็นต้น แต่ก็ไม่อาจชดเชยกับโทษที่จะต้องได้รับ คือ มีโทษมากกว่าประโยชน์ เพราะส่วนใหญ่จะเสียมากกว่าได้ หรือบางคนเล่นมากจนเกินไป ถึงกับต้องขายบ้านขายที่ หรือถูกเจ้ามือตามล่าเอาชีวิตก็มี
          ๒. ตั้งใจจริง ได้แก่ สัจจะ คือ ตั้งใจที่จะ ลด ละ เลิกการพนัน ให้ได้ โดยอาจตั้งเป็นสัจจาธิษฐาน คือ ให้สัญญากับตัวเอง หรือตั้งเป็นสัจปฏิญาณ คือ ให้สัญญากับผู้อื่น แล้วรักษาสัจจะนั้นไว้ให้ได้
          ๓. ทิ้งให้ไกล ได้แก่ จาคะ คือ ละทิ้งความเคยชินและสิ่งแวดล้อมเก่า ๆ ที่เอื้อต่อการคิดถึง หรือเกี่ยวข้องกับการพนันอย่างสิ้นเชิง รวมทั้งหากิจกรรมใหม่ ๆ มาทำเพื่อดึงความสนใจเอาไว้ ไม่ให้ไปเกี่ยวข้องกับการพนัน
          ๔. ใจสงบ ได้แก่ อุปสมะ คือ ต้องพยายามยับยั้งใจ ข่มใจให้สงบ เมื่อรู้สึกฟุ้งซ่านหงุดหงิด หรือเกิดความอยากที่จะไปเกี่ยวข้องกับการพนันเมื่อใด ก็ให้พยายามดึงความคิดกลับมาสู่ใจเหมือนพยายามพรากฟืนออกให้ห่างเสียจากเปลว ไฟฉะนั้น
           การพนันก็เปรียบเหมือนเปลวไฟ แม้คนเล่นจะคิดว่าไฟนั้นช่วยให้อบอุ่นได้บ้าง แต่ความจริงหากไฟนั้นเผาผลาญตัวเองเมื่อใด เมื่อนั้นก็มีแต่เร่าร้อนกระวนกระวาย หาความสงบสุขไม่ได้ คล้ายกับตกไปในอบายภูมิทั้งเป็น เพราะต้องเสื่อมสิ้นทรัพย์สินเงินทอง มากน้อยตามที่ตนไปยุ่งเกี่ยวด้วย บางคนถึงกับเป็นผีพนัน กลายเป็นคนล้มละลาย จนเสียครอบครัวไปเลยก็มี ดังนั้น เมื่อพิจารณาเห็นว่า การพนันเป็นสิ่งไม่ดี มีแต่โทษ มีแต่ภัย ก็ควรหาทางเอาชนะเสียให้ได้ด้วยธรรมะทั้ง ๔ ประการดังกล่าวข้างต้น คือ เห็นให้จัง ตั้งใจจริง ทิ้งให้ไกล และใจสงบ หากใครปฏิบัติได้ก็จะเป็นหลักประกันอย่างดีที่สามารถเอาชนะการพนันได้อย่าง แน่นอน (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)