วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "มัจจุราชเตือน"

 กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "มัจจุราชเตือน" โดยทั่วไปมนุษย์ไม่ค่อยอยากได้ยิน คำว่า "มัจจุราช" เพราะคำดังกล่าวหมายถึงเจ้าแห่งความตาย ซึ่งเป็นมารตัวที่สี่ในมารห้า เรียกว่า มัจจุมารการที่เจ้าแห่งความตายได้ชื่อว่ามารเพราะเป็นสิ่งหนึ่งที่ตัดรอน โอกาสในการทำความดีของบุคคล ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ได้อย่างเที่ยงตรงที่สุด โดยไม่ยอมให้ใครมาผัดผ่อนลดหย่อนผ่อนปรนได้ด้วยคำอ้อนวอนว่า ข้าพเจ้ายังไม่อยากตาย ข้าพเจ้าขอมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกสัก ๒ - ๓ ปี ก่อน ข้าพเจ้าเพิ่งแต่งงานใหม่ ๆ ข้าพเจ้ามีลูกเล็กที่ยังต้องดูแลอยู่ยังไม่พร้อมที่จะตาย หรือข้าพเจ้ายังไม่ได้ทำความดีอะไรไว้เลย เป็นต้น
        สาเหตุที่เป็นดังนี้ เพราะมนุษย์ส่วนมากพากันสาละวนวุ่นวาย และคุ้นเคยอยู่กับการทำมาหากินเลี้ยงชีพ แต่ด้วยความกรุณาของมัจจุราชจึงได้ส่งหมายต่าง ๆ มาเตือน เพื่อให้เกิดสติจะได้ไม่หลงระเริงตกอยู่ในอำนาจของโลกธรรม
        หมายเตือนของมัจจุราชดังกล่าวคือ ความเสื่อมไปของสังขาร จะถูกส่งมาปิดประกาศไว้ที่อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของแต่ละบุคคล เช่นมาปรากฏที่เส้นผมบ้าง ปรากฏที่ฟันบ้าง ปรากฏที่ผิวหนัง เป็นต้นบ้าง ซึ่งเป็นเครื่องหมายเตือนให้รับทราบเพื่อมนุษย์จะได้เร่งรีบทำความดี เร่งหาที่พึ่งทางจิตใจไว้ก่อน แต่ก็มีคนพยายามหลบหลีกหมายเตือนดังกล่าว โดยทำเป็นไม่รับทราบ หรือโดยการกลบเกลื่อนด้วยวิธีการทำศัลยกรรมต่าง ๆ เพื่อหลบหลีกเอาตัวรอดไปพลางก่อนอยู่เป็นจำนวนมิใช่น้อย
         เพราะฉะนั้น ใครก็ตาม ถ้าได้รับหมายเตือนจากมัจจุราชแล้ว พิจารณาให้ถ่องแท้ถึงความเป็นจริงของสังขารว่ามีความเกิดขึ้นตั้งอยู่และ เสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา แล้วดำรงตนอยู่ด้วยความไม่ประมาท เร่งรีบกระทำความดีไว้ให้พร้อมสรรพแต่เนิ่น ๆ เมื่อถึงวันที่ต้องพบกับพญามัจจุราชจริง ๆ จะได้ไม่ต้องเศร้าโศกเสียใจ ตีโพยตีพายอะไรอีกเพราะตนได้เตรียมความพร้อมเอาไว้ทุกอย่างแล้วนั่นเอง (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)