วันจันทร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กรมประมง ประกาศปิดอ่าวไทยตอนใน และห้ามใช้เครื่องมือทำประมงบางชนิด ครอบคลุมพื้นที่ ๘ จังหวัด ตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ถึง ๓๑ กรกฎาคม ของทุกปี มีผลบังคับใช้ ๓ ปี

กรมประมง ประกาศปิดอ่าวไทยตอนใน หรืออ่าวไทยรูปตัว ก ครอบคลุมพื้นที่ ๘ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และชลบุรี รวมพื้นที่ทั้งสิ้น ๔,๙๔๐.๕๕ ตารางกิโลเมตร มีระยะเวลาปิดอ่าวตั้งแต่วันที่ ๑ มิถุนายน ถึง ๓๑ กรกฎาคม ของทุกปี โดยประกาศดังกล่าว มีผลบังคับใช้ ๓ ปี ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันมิให้พ่อแม่พันธุ์สัตว์น้ำ และสัตว์น้ำวัยอ่อนถูกจับมากเกินควร และเพื่อให้สัตว์น้ำมีความอุดมสมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนถาวรตลอดไป และห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิด ในที่จับสัตว์น้ำบางส่วนของจังหวัด ๘ จังหวัดดังกล่าว ในระยะเวลาที่กำหนด ๒ เดือน ระหว่างวันที่ ๑ มิถุนายน - ๓๑ กรกฎาคม ของทุกปี โดยมีผลบังคับใช้ ๓ ปี
         สำหรับเครื่องมือทำการประมงต้องห้ามตามประกาศกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ เรื่อง ห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดในที่จับสัตว์น้ำบางส่วน ได้แก่ เครื่องมืออวนล้อมจับที่ใช้ประกอบกับเรือกล, เครื่องมืออวนลากที่ใช้ประกอบกับเรือกล, เครื่องมืออวนรุนที่ใช้ประกอบกับเรือกล, เครื่องมืออวนครอบ อวนช้อนหรืออวนยกที่ใช้ปรกอบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำการประมงปลากะตัก, เครื่องมืออวนติดตาที่ใช้ประกอบเรือกล ล้อมติดปลาทู และเครื่องมืออวนติดตาปลาทูที่ใช้ประกอบกับเรือกล
         การประกาศใช้มาตรการปิดอ่าวตัว ก จะส่งผลให้สัตว์น้ำขนาดเล็กสามารถเจริญเติบโตและแพร่ขยายพันธุ์ ส่งผลให้มีมูลค่ากลับคืนสู่ชาวประมงเพิ่มขึ้น กรมประมง จึงขอความร่วมมือจากพี่น้องชาวประมงทุกท่านโปรดปฏิบัติตามกฎระเบียบและให้ ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ (ที่มา : กรมประมง)