วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

กรมการขนส่งทางบก คุมเข้มป้องกันการปลอมแปลงเอกสารการตรวจสภาพรถจากสถานตรวจสภาพรถเอกชน

 กรมการขนส่งทางบก มีมาตรการในการกำกับดูแลสถานตรวจสภาพรถด้วยการจัดส่งคณะตรวจสอบออกตรวจตาม โครงการตรวจสอบติดตามการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถ โดยพัฒนาปรับปรุงระบบรายงานผลการตรวจสภาพรถให้สามารถส่งข้อมูลผ่านระบบ สารสนเทศ เพื่อใช้ในการดำเนินการด้านข้อมูล สถิติ และงานทะเบียน ซึ่งได้จัดทำโปรแกรมรายงานผลการตรวจสภาพรถผ่านทางระบบสารสนเทศแล้วจัดส่งผล การตรวจสภาพรถมายังกรมการขนส่งทางบกผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ตแบบ Real time
          ทั้งนี้ ระบบดังกล่าวจะทำให้การควบคุม กำกับดูแลการดำเนินงานของสถานตรวจสภาพรถเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการตรวจสภาพรถของสถานตรวจสภาพรถเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ประกาศ ระเบียบที่ทางราชการกำหนด ซึ่งจะส่งผลให้รถที่ผ่านการตรวจสภาพรถมีความปลอดภัยในการใช้งาน เป็นการช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่มีสาเหตุเกิดจากความชำรุดบกพร่องของตัวรถและเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบของรถ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้ใช้บริการสถานตรวจสภาพรถอีกทางหนึ่งด้วย
          หากประชาชนพบสถานตรวจสภาพรถใดไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่ กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๑ ๘๖๑๓ หรือแจ้ง Call Center 1584 (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)