วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง ขอบคุณความทุกข์

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "ขอบคุณความทุกข์" ที่จะทำให้ได้ศึกษาหลักสูตรการพัฒนาชีวิต เพื่อเอาชนะความทุกข์ทั้งปวงได้อย่างไม่หวาดหวั่น
         นักธุรกิจหนุ่มคนหนึ่งมีชีวิตที่ประสบกับความทุกข์เป็นอย่างมาก เพราะมารับช่วงธุรกิจต่อจากบิดาในช่วงที่กำลังประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก มีหนี้สินมากมายหลายล้านบาท ไม่รู้จะทำอย่างไรให้ธุรกิจฟื้นตัวไม่มีเงินที่จะใช้หนี้ ช่วงนั้นทุกข์หนักถึงขั้นตัดสินใจฆ่าตัวตาย แต่ก็ยังเป็นห่วงว่าภรรยาและบุตรจะต้องมารับภาระหนี้สินต่อไป วันหนึ่งมีเพื่อนชวนไปงานทอดผ้าป่าที่วัดในต่างจังหวัด จึงเดินทางไปเพียงเพราะอยากหนีความจำเจของชีวิตเท่านั้น
           ในงานทอดผ้าป่า หลวงพ่อเจ้าอาวาสได้แสดงธรรมสั้น ๆ แต่ฟังแล้วรู้สึกซาบซึ้งใจ ประหนึ่งว่า ท่านกำลังคุยกับนักธุรกิจหนุ่มคนนั้น สรุปใจความว่า การที่พระพุทธเจ้าประสบความสำเร็จจนสามารถตรัสรู้ได้นั้น ส่วนหนึ่งมาจากความทุกข์ซึ่งพระองค์ค้นพบทางออก สิ่งที่เรียกว่าความทุกข์นั้น พระพุทธองค์แสดงไว้ว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นทุกขอริยสัจ คือ ความเกิดเป็นทุกข์ ความแก่ก็เป็นทุกข์ ความเจ็บไข้ก็เป็นทุกข์ ความตายก็เป็นทุกข์ ประสบสิ่งที่ไม่เป็นที่รักก็เป็นทุกข์ พลัดพรากจากสิ่งเป็นที่รักก็เป็นทุกข์ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้นก็เป็นทุกข์" เป็นต้น ความทุกข์นี้จัดเป็นภัยอย่างหนึ่ง ซึ่งพระพุทธองค์ได้ทรงแสดงไว้ในภยสูตร อังคุตตรนิกายว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภัยสี่ประการนี้ คือ ชาติภัย ชราภัย พยาธิภัย และมรณภัย" ทั้งสี่ประการนี้จัดเป็นความทุกข์อย่างยิ่งเป็นธรรมดาของทุกชีวิต ไม่ประสบในวันนี้ก็ต้องประสบในวันหน้าสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้นก็เป็นทุกข์" เป็นต้น ความทุกข์นี้จัดเป็นภัยอย่างหนึ่ง ซึ่งพระพุทธองค์ได้ทรงแสดงไว้ในภยสูตร อังคุตตรนิกายว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภัยสี่ประการนี้ คือ ชาติภัย ชราภัย พยาธิภัย และมรณภัย" ทั้งสี่ประการนี้จัดเป็นความทุกข์อย่างยิ่งเป็นธรรมดาของทุกชีวิต ไม่ประสบในวันนี้ก็ต้องประสบในวันหน้า
          เมื่อเราเกิดมาในโลกนี้แล้วจึงปฏิเสธทุกข์ไม่ได้ แม้จะไม่อยากพบประสบกับความทุกข์เราก็หนีไม่พ้น มนุษย์เรานั้นหนีแก่ไม่ได้ หนีตายไม่ได้ ต้องทนกับสิ่งที่ไม่พอใจ ต้องทำใจกับสิ่งที่ไม่อยากมี พุทธศาสนาสอนให้มนุษย์กล้าเผชิญกับความจริงด้วยสติ แก้ปัญหาด้วยปัญญา เพราะความทุกข์นั้นมีอยู่ประจำโลก มีตัวอย่างของผู้ที่ประสบความสำเร็จมากมายที่เคยประสบกับความทุกข์ยากลำบาก มาก่อน และสามารถพลิกชีวิตมาเป็นมหาเศรษฐีได้
           ดังนั้น เมื่อใดที่ประสบทุกข์ จงขอบคุณความทุกข์นั้นที่ทำให้ได้ศึกษาหลักสูตรการพัฒนาชีวิต เพื่อเอาชนะความทุกข์ทั้งปวงได้อย่างไม่หวาดหวั่น แล้วใช้ปัญญาเป็นอาวุธในการต่อสู้กับปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ก็จะทำให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างไม่สิ้นหวัง เข้าลักษณะ "ทุกข์แต่ไม่ท้อ" นั่นเอง (ที่มา : ยศ.ทร.)