วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง วิชาชีวิต

กองอนุ ศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท สำหรับในวันนี้นำเสนอเรื่อง "วิชาชีวิต" ถือเป็นวิชาขั้นสูง เป็นวิชาหนึ่งซึ่งเราไม่รู้ไม่ได้
        โลกนี้เต็มไปด้วยวิชามากมายหลากหลายสาขา เรียกว่า เรียนกันทั้งชีวิตก็ไม่หมด แต่จะมีสักกี่คนที่ได้รู้จักสุดยอดวิชา คือ วิชาชีวิต ดังที่ผู้รู้กล่าวว่า "ถ้าเราขายกล้วยทอด เราไม่รู้วิชาขายก๋วยเตี๋ยว ไม่เป็นไร แม้ไม่รู้วิชาสร้างรถ สร้างเครื่องบิน สร้างจรวด ก็ยิ่งไม่เป็นไรใหญ่ เพราะไม่ก่อให้เกิดผลเสียหายแก่ชีวิต แต่มีวิชาหนึ่งซึ่งเราไม่รู้ไม่ได้ ถ้าไม่รู้แล้วอันตราย นั่นคือ วิชาชีวิต"
         ดังนั้น หากใครที่เกิดมาแล้ว ไม่ได้ศึกษาวิชาชีวิต ต้องถือได้ว่า ชีวิตที่ผ่านมานั้นเป็นโมฆะ น่าเสียดายเป็นที่สุด ดังมีเรื่องราวเล่าว่า ศาสตราจารย์คนหนึ่ง เดินทางโดยเรือเพื่อไปทำธุระยังต่างประเทศในขณะที่อยู่บนเรือ เขาได้มีโอกาสคุยกับกลาสีเรือ และด้วยความที่เขาเป็นคนรอบรู้แทบทุกเรื่อง จึงทำให้กลาสีเลื่อมใสในตัวเขามาก เย็นวันหนึ่ง ขณะที่คุยกัน ศาสตราจารย์ถามกลาสีว่า คุณเคยเรียนวิชาประวัติศาสตร์ไหม กลาสีตอบว่าไม่เคยเรียนครับ ศาสตราจารย์ จึงตอบว่า น่าเสียดายนะ เพราะวิชาประวัติศาสตร์ บอกเรื่องราวของชีวิตได้หลาย ๆ อย่าง เขาถือกันว่า คนที่ไม่ได้เรียนวิชานี้ ต้องเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ถึงหนึ่งในสี่ของชีวิตเลยทีเดียว กลาสีฟังแล้ว ก็ไม่ค่อยสบายใจ เย็นวันต่อมา ศาสตราจารย์ถามอีกว่า คุณเคยเรียนวิชาภูมิศาสตร์และปรัชญาไหม กลาสีบ่นเสียดายที่ไม่ได้เรียนวิชาเหล่านั้นเลย และเสียใจที่ใช้ชีวิตสูญเปล่าไปมากมายขนาดนั้น เขาไม่สบายใจจนนอนไม่หลับ แต่แล้วทันใดนั้นเอง เขากลับพรวดพราดวิ่งลงมาเคาะประตูเรียกศาสตราจารย์แล้วถามว่า ท่านอาจารย์เคยเรียนวิชาว่ายน้ำไหมครับ ศาสตราจารย์ตอบว่า ไม่เคยเลย และฉันก็ว่ายน้ำไม่เป็นด้วย กลาสี จึงกล่าวว่า แย่เลยครับอาจารย์ ผมไม่ได้เรียนวิชาที่ท่านถามมา นับได้ว่าสูญเสียเวลาไปค่อนชีวิต แต่ท่านไม่ได้เรียนวิชาว่ายน้ำมา ท่านคงต้องสูญเสียทั้งชีวิต เพราะขณะนี้เรือของเราเกิดรูรั้วขนาดใหญ่ และกำลังจะจมครับ
         ลองสำรวจตัวเองดูเถิดว่า ในบรรดาวิชาทั้งหลายที่เราได้ร่ำเรียนมามากมายนั้น วิชาใดจำเป็นต่อชีวิตอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นวิชาเลี้ยงชีพ คือ ความรู้ที่ใช้ในการประกอบอาชีพ วิชาประคองชีพ คือ ความรู้เรื่องเกี่ยวกับศีลธรรม และวิชาชีวิต ซึ่งถือเป็นวิชาขั้นสูง นั่นคือ การทำใจให้หยุดนิ่งได้ไม่หวั่นไหว แม้ถูกโลกธรรม ๘ ประการ เข้าครอบงำ เพียงแค่ไม่ประมาท รู้เท่าทันกิเลสและสามารถป้องกันตนเองไม่ให้กิเลสเข้าครอบงำ ทำให้จิตใจตกต่ำได้ เพียงเท่านี้ชีวิตก็จะมีความสุขได้อย่างมั่นคง แล้ววันนี้เราได้เริ่มเรียนวิชาเหล่านั้นบ้างหรือยัง (ที่มา : ยศ.ทร.)