วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

กองทัพเรือ ร่วมกับจังหวัดตราด จัดงานวันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ครั้งที่ ๒๘ ประจำปี ๒๕๕๗ ระหว่าง ๑๗ - ๒๑ มกราคม ๒๕๕๗


กองทัพเรือ ร่วมกับ จังหวัดตราด จัดงาน "วันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทธนาวีที่เกาะช้าง ครั้งที่ ๒๘" ประจำปี ๒๕๕๗ ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ตำบลแหลมงอบ อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด ระหว่างวันที่ ๑๗ ถึง ๒๑ มกราคม ๒๕๕๗
        นับตั้งแต่วันที่ ๑๗ มกราคม ๒๔๘๔ เป็นต้นมา กองทัพเรือได้ถือเอาวันที่ ๑๗ มกราคม ของทุกปี เป็นวันสดุดีวีรชนนักรบผู้กล้าหาญทหารเรือไทยและจัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการเชิดชูและระลึกถึงวีรกรรมทหารเรือไทย ผู้เสียสละชีพเพื่อชาติที่สร้างประวัติศาสตร์ให้อนุชนรุ่นหลังได้ยึดถือเป็น แบบอย่างในการป้องกันประเทศ โดยงานดังกล่าวจัดขึ้น ที่ อนุสาวรีย์เรือธนบุรี โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธาน และที่อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง มี ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ เป็นประธาน
        สำหรับการจัดงานในปีนี้นับเป็นครั้งที่ ๒๘ กองทัพเรือได้สั่งการให้หน่วยงานในกองทัพเรือที่เกี่ยวข้อง ร่วมสนับสนุนการจัดงานดังกล่าวทุกปี โดยมีรูปแบบการจัดงานเป็น ๒ ภาค ได้แก่ ภาคทะเลและภาคบก โดยทัพเรือภาคที่ ๑ รับผิดชอบในการดำเนินการภาคทะเล จัดเรือหลวงให้การสนับสนุนการประกอบพิธีลอยพวงมาลา ณ บริเวณเกาะลิ่ม อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด จำนวน ๔ ลำ ได้แก่ เรือหลวงกระบี่ เป็นเรือประธานในพิธี เรือหลวงแกลง เรือตรวจการณ์หมายเลข ๙๙๕ และเรือตรวจการณ์หมายเลข ๒๑๖ กระทำพิธีลอยพวงมาลาในวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๔.๐๐ น.
        ส่วนภาคบก จะเป็นการจัดงานสมโภชน์ ณ บริเวณอนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง ได้แก่ พิธีเปิดงาน มีการโดดร่มทางยุทธวิธี จากเฮลิคอปเตอร์ลงน้ำ การโปรยข้าวตอกดอกไม้จากเครื่องบินของกองทัพเรือ การจัดนิทรรศการ การจัดวงหัสดนตรีวงใหญ่ ประกอบด้วย นักร้อง นักแสดง และการแสดงจากดุริยางค์ทหารเรือมาให้ความบันเทิง รวมทั้งการจัดเรือหลวงกระบี่ประดับไฟตอนกลางคืน ณ บริเวณแหลมงอบ ในวันที่ ๑๗ และ ๑๘ มกราคม ๒๕๕๗
         ขอเชิญผู้ที่สนใจเที่ยวชมงานวันวีรกรรมทหารเรือไทยในยุทะนาวีที่เกาะช้าง ครั้งที่ ๒๘ ตั้งแต่วันที่ ๑๗ ถึงวันที่ ๒๑ มกราคม นี้ ที่ อนุสรณ์สถานยุทธนาวีที่เกาะช้าง อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ที่มา : กพร.ทร.)