วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

กรมกำลังพลทหารเรือ ชี้แจงการออกสื่อโทรทัศน์หรือวิทยุของข้าราชการกองทัพเรือ

กรมกำลังพลทหารเรือ ได้ชี้แจงเรื่องการออกสื่อโทรทัศน์หรือวิทยุของข้าราชการกองทัพเรือ เนื่องจากปัจจุบันมีข้าราชการกองทัพเรือออกสื่อโทรทัศน์และวิทยุเพื่อการประชาสัมพันธ์หน่วยหรือประกอบอาชีพส่วนตัว ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจทำให้กองทัพเรือเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น จึงขอให้ข้าราชการกองทัพเรือปฏิบัติตามระเบียบกองทัพเรือว่าด้วยการประชาสัมพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๓๑ และตามคำชี้แจงกองทัพเรือ เรื่องการประกอบอาชีพส่วน ดังนี้
        - การประกอบอาชีพส่วนตัว ต้องเป็นอาชีพสุจริต ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน รวมทั้งไม่เป็นที่รังเกียจของสังคม
        - การประกอบอาชีพส่วนตัว ให้ทำได้เฉพาะเวลานอกราชการเท่านั้น และจะใช้ตำแหน่งหน้าที่ หรือเรื่องราวหลักฐานของทางราชการเข้าไปเกี่ยวขอ้งกับอาชีพส่วนตัวนั้นไม่ ได้ เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการได้
       - ผู้ที่ประกอบอาชีพส่วนตัวต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง และแบบธรรมเนียมของทหารโดยเคร่งครัด
       - ถ้าหากการประกอบอาชีพส่วนตัว เป็นความผิด หรือทำให้กองทัพเรือเสียหาย จะต้องถูกสอบสวนดำเนินคดีหรือลงทัณฑ์ แล้วแต่กรณี
       - ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นสอดส่องและชี้แจงข้าราชการทหาร และลูกจ้าง ให้ทราบ และปฏิบัติตามคำชี้แจงนี้โดยเคร่งครัด
        สำหรับการประชาสัมพันธ์หน่วย โดยการออกสื่อโทรทัศน์หรือวิทยุ หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือและหน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือสามารถเผยแพร่ข่าวสาร หรือแถลงข่าวการปฏิบัติตามภารกิจของส่วนราชการที่จะเป็นประโยชน์ต่อการประชา สัมพันธ์กองทัพเรือ โดยให้นายทหารประชาสัมพันธ์ของส่วนราชการมีหน้าที่ในการดำเนินงานประชา สัมพันธ์ ส่วนราชการที่ไม่มีนายทหารประชาสัมพันธ์ให้หัวหน้าส่วนราชการแต่งตั้งนาย ทหารที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะทำหน้าที่นายทหารประชาสัมพันธ์ (ที่มา : กพ.ทร.)