วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "จะอยู่ใกล้ใครดี"

  กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท ในวันนี้นำเสนอเรื่อง "จะอยู่ใกล้ใครดี"
          ธรรมชาติของมนุษย์ทุกคนที่อาศัยอยู่ในสังคมจะต้องอยู่ใกล้คนใดคนหนึ่ง หรือหลายคนซึ่งจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ สังคมเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ สังคม สติปัญญาและทัศนคติอย่างมาก ถึงกับมีพระพุทธพจน์ตรัสเตือนไว้ว่า "คบคนเช่นใดก็เป็นเช่นนั้น" จึงทรงแนะว่า "หากไม่ได้อยู่ร่วมกับคนที่มีคุณธรรม การอยู่คนเดียวจะประเสริฐกว่า"
           เมื่อมองให้ทะลุไปอีกจะพบว่า การปฏิบัติให้ได้ตามข้อที่ทรงแนะนำนั้นมิใช่เรื่องง่ายเลย เพราะว่าตราบใดที่ยังเป็นปุถุชนก็จะถูกแทรกซึมภายในใจด้วยกิเลสตลอดเวลามาก บ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป ๓ ประการ คือ
           ๑. โลภะ จะมีลักษณะยั่วยุให้หลงระเริง จนกลายเป็นคนไม่รู้จักอิ่ม ไม่รู้จักพอ
           ๒. โทสะ จะมีลักษณะเป็นคนอารมณ์ร้อน ใจเปราะบาง ถูกอะไรมากระทบก็จะกลายเป็นฟืนเป็นไฟขึ้นมาทันที สามารถทำลายบุคคลและสิ่งรอบข้างได้
           ๓. โมหะ มีลักษณะเหมือนรู้ทุกอย่าง แต่พอเอาเข้าจริง ๆ แล้ว ไม่รู้เลยสักอย่าง รวมทั้งงานในหน้าที่ด้วย จึงกลายเป็นคนทำผิด พูดผิด ตัดสินใจผิด เป็นผู้มืดบอดในทางปัญญา จึงทำตนให้ตกอยู่ในโลกมืดตลอดเวลา
          หากมนุษย์เราถูกกิเลส ๓ ประการข้างต้น เข้าครอบงำ ก็คงเป็นเรื่องยากว่าจะเลือกอยู่ใกล้ใครดี เพราะแต่ละคนก็ไม่มีใครมีอะไรดีในตัวเลย ดังนั้น สิ่งที่ทำได้ง่ายสุดก็คือ ขอให้มีสติระลึกรู้เท่าทัน แล้วใช้ชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท หลีกหนีคนพาล คบหาแต่บัณฑิต เพียงเท่านี้ความรู้สึกที่ว่า "จะอยู่ใกล้ใครดี" ก็จะไม่เกิดอย่างแน่นอน (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)