วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "ข้อคิดวันออกพรรษา"

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบถึงหลักธรรม ในการดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานของความไม่ประมาท ในวันนี้นำเสนอเรื่อง "ข้อคิดวันออกพรรษา"
          วันออกพรรษา ตรงกับวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ ของทุกปี สำหรับปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๑๙ ตุลาคม เมื่อวันดังกล่าวเวียนมาถึงจะมีพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่พระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา กระทำในวันสุดท้ายแห่งการจำพรรษา ก็คือ การปวารณา ซึ่งหมายถึงการเปิดโอกาสให้ว่ากล่าวตักเตือนกันได้ ด้วยความเต็มใจโดยไม่ถือโทษโกรธเคืองกัน
         การเปิดโอกาสให้ผู้อื่นว่ากล่าวตักเตือนตนในข้อบกพร่องผิดพลาดต่าง ๆ ดังที่พระสงฆ์กระทำนั้น ถือเป็นการเปิดใจตนเองให้กว้าง ฝึกให้เป็นคนหนักแน่นมีเหตุผลและรู้จักยอมรับผู้อื่น หากคนทั่วไปนำเอาพิธีกรรมนี้มาประยุกต์ใช้บ้าง ก็จะเกิดผลดีอย่างแน่นอน เพราะคนเราทุกคนย่อมจะมีข้อบกพร่องผิดพลาดอยู่เสมอ ถึงกับมีคำพูดว่า "คนที่ไม่เคยทำผิดคือ คนที่ไม่ได้ทำอะไรเลย" หากเราเปิดโอกาสให้บุคคลอื่นที่หวังดีต่อเรา เช่น พ่อแม่ ครูอาจารย์ ผู้บังคับบัญชา ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนร่วมงาน เป็นต้น ได้ว่ากล่าวตักเตือนหรือชี้แนะข้อบกพร่องผิดพลาดแก่เรา เหมือนกระจกเงาที่คอยส่องให้เห็นตัวเองได้ชัดเจนและเราก็ยินดีน้อมรับคำว่า กล่าวตักเตือนนั้น ด้วยความเต็มใจ ไม่ถือโทษโกรธเคือง ไม่มุ่งแต่จะคิดว่าเป็นการจับผิดหรือใส่ความ ผู้ที่ปฏิบัติได้เช่นนี้ถือว่าเป็นผู้รู้จักพัฒนาตนอง โดยการนำเอาคำว่ากล่าวตักเตือนนั้นมาพิจารณาแก้ไขปรับปรุงส่วนที่บกพร่องผิด พลาดของตนให้ดียิ่งขึ้น
         พระพุทธองค์สอนให้มองผู้ว่ากล่าวตักเตือนว่า เป็นเหมือนผู้ชี้ขุมทรัพย์ให้ เพราะเป็นโอกาสที่จะได้พัฒนาตนเองให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป ดังนั้น เมื่อเทศกาลออกพรรษาเวียนมาถึง ผู้หวังความสุข ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตและหน้าที่การงาน จึงควรนำเอาหลักการปวารณาของพระสงฆ์มาประยุกต์ใช้ ประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นคนว่าง่ายสอนง่าย และมองผู้ว่ากล่าวตักเตือนนั้นเป็นเสมือนผู้ชี้บอกขุมทรัพย์ แล้ววันดังกล่าวก็จะเป็นวันที่มีค่าและมีความหมายอย่างแท้จริง (ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)