วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้บัญชาการทหารเรือ แถลงนโยบาย ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๗


วันนี้ (๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๖) เวลา ๑๐.๐๐ น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการแถลงนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๕๗ ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยมี นายทหารชั้นนายพลเรือและหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ เข้าร่วมฟังนโยบาย
         การแถลงนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือในครั้งนี้ เพื่อให้นายทหารชั้นนายพลเรือและหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือได้รับทราบ ถึงนโยบายในด้านต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนภารกิจของกองทัพเรือให้บรรลุผลสำเร็จ ทั้งการปฏิบัติงานที่มีความต่อเนื่องและการปรับปรุงกระบวนการทำงานหลักของ กองทัพเรือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนากองทัพเรือต่อไปในอนาคต โดยมุ่งเน้นการนำสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและมีผลผลิตที่ชัดเจน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการบริหารงานกองทัพและการปกครองให้เป็นไปตามหลักธร รมาภิบาลและหลักของผลงาน
          ในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ นี้ เป็นช่วงสำคัญที่กองทัพเรือควรกำหนดวิธีการจัดการให้เกิดความเหมาะสมในแต่ละ สถานการณ์ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อบทบาทของกองทัพเรือทั้งบทบาทในการปฏิบัติ การทางทหาร บทบาทในการรักษากฎหมายและช่วยเหลือประชาชน และบทบาทในกิจการระหว่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมาแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงของไทยมีการเปลี่ยนแปลง ไปอย่างมาก ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาประเทศที่กองทัพเรือกำลังดำเนิน ไป ทั้งนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ยุทธศาสตร์การเตรียมพร้อมแห่งชาติ ตลอดจนยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศ ล้วนให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล"
          สำหรับนโยบายในปี ๒๕๕๗ นี้ มีนโยบายที่ต่อเนื่องและเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นภารกิจหลัก ได้แก่ การปกป้อง พิทักษ์ รักษา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และการปกป้องรักษาสิทธิและอำนาจอธิปไตยของชาติทั้งทางทะเลและทางบก การเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเล และงานในภารกิจสนับสนุนที่สำคัญ ได้แก่ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การบรรเทาสาธารณภัยและการช่วยเหลือประชาชน และการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามวาระแห่งชาติ รวมทั้งงานที่กองทัพเรือจะต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง คือ การพัฒนาระบบการสวัสดิการและการบริการเพื่อให้กำลังพลและครอบครัวมีขวัญ กำลังใจและมีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ ยังมีภารกิจที่กองทัพเรือจะต้องดำเนินการควบคู่กันไป คือ การปรับปรุงกระบวนการทำงานหลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ซึ่งจะเป็นการวางรากฐานการพัฒนากองทัพเรือต่อไปในอนาคต โดยในปี ๒๕๕๗ กองทัพเรือมีบทบาทที่สำคัญในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บัญชาการทหารเรือ อาเซียน ครั้งที่ ๘ ที่เป็นการประชุมครั้งสำคัญก่อนที่จะถึงวาระการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนใน ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ อีกทั้งการเตรียมการจัดกำลังพลเพื่อทำหน้าที่ ผู้บัญชาการและฝ่ายอำนวยการกองเรือเฉพาะกิจผสมนานาชาติในการปราบปรามโจรสลัด บริเวณอ่าวเอเดนและชายฝั่งโซมาเลีย ตามมติคณะรัฐมนตรี นับเป็นบทบาทนำของกองทัพเรือในภูมิภาคและในเวทีระดับนานาชาติ ในการรักษาความมั่นคงทางทะเลและการปฏิบัติงานเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ ด้านความมั่นคงทางทะเล (ที่มา : สลก.ทร.)