วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง อย่าโทษคนอื่น

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรมเพื่อเผยแพร่ให้กำลังพลได้ทราบและนำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ความทุกข์ก็จะไม่ไหลเข้ามาสู่ใจ ในวันนี้นำเสนอเรื่อง "อย่าโทษคนอื่น"
         เมื่อเกิดความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม หลายคนก็มักจะโทษสิ่งอื่นบุคคลอื่นบางคนโทษหัวหน้าว่าลำเอียง บางคนโทษระบบงานว่าใช้ไม่ได้ บางคนโทษดวงดาวโทษโชคชะตา และบางคนก็โทษวันเดือนปีเกิด เป็นต้น ส่วนคนที่คิดโทษตัวเองนั้นดูเหมือนจะมีน้อยเต็มที่
         ตามทัศนะทางพระพุทธศาสนา คนเราจะดีหรือชั่วก็เพราะการกระทำของตัวเองเป็นสำคัญ เมื่อตัวเองดีจริงแล้ว เทวดาฟ้าดินหรือดวงดาวต่าง ๆ จะทำอะไรได้ เพราะความดีที่เราทำไว้นั้น ย่อมอยู่เหนืออิทธิพลของเทวดาและดวงดาวต่างๆ และอยู่เหนือความศักดิ์สิทธิ์ใด ๆ อีกด้วย ดังพระพุทธพจน์ที่ว่า "บุคคลจะเป็นคนเลวก็เพราะการกระทำ จะเป็นคนประเสริฐก็เพราะการกระทำ"
         การที่เรามองหาสาเหตุแห่งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นที่ตัวเอง แล้วลองโทษตัวเองดูบ้างว่า ที่เป็นเช่นนั้น เพราะตัวเองเป็นสาเหตุใหญ่ เป็นผู้บกพร่องอย่างใดอย่างหนึ่ง ลองยอมรับความจริงข้อนี้ดูบ้างสักนิด บางทีเราอาจจะพบความสบายใจได้เหมือนกัน
(ที่มา : อศจ.ยศ.ทร.)