วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

กองทัพเรือ ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ แก้ปัญหาอุทกภัย

 ตามที่ได้เกิดอุทกภัยขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ในการนี้ พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือและผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เตรียมความพร้อม ทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์แก่พี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงที
        ในส่วนของการป้องกันอุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ผู้บัญชาการทหารเรือ จึงได้สั่งการให้กรมอู่ทหารเรือ จัดเตรียมเครื่องผลักดันน้ำ และนำไปติดตั้งตามที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ขอรับการสนับสนุน จำนวน ๒๔ เครื่อง พร้อมทั้งจัดกำลังพลเฝ้าประจำตามจุดต่าง ๆ จำนวน ๑๐ จุด ดังนี้
         ๑. จังหวัดปราจีนบุรี ๒ จุด จำนวน ๘ เครื่อง แยกเป็น ตำบลบางแตน อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน ๕ เครื่อง และตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน ๓ เครื่อง
         ๒. คลองบางเขน ๖ จุด จำนวน ๑๒ เครื่อง แยกเป็น บริเวณติดถนวิภาวดี(ฝั่งตะวันตก) จำนวน ๒ เครื่อง, บริเวณติดถนนวิภาวดี (ฝั่งตะวันออก) จำนวน ๒ เครื่อง, บริเวณติดคลองเปรมประชากร จำนวน ๒ เครื่อง, บริเวณติดคลองประปา (ฝั่งตะวันออก) จำนวน ๒ เครื่อง, บริเวณติดคลองประปา (ฝั่งตะวันตก) จำนวน ๒ เครื่อง และ บริเวณใต้ทางด่วนขั้นที่ ๒ จำนวน ๒ เครื่อง
          ๓. คลองทวีวัฒนา ๑ จุด บริเวณสะพานถนนเพชรเกษม จำนวน ๒ เครื่อง
          ๔. คลองพระยาราชมนตรี ๑ จุด บริเวณวัดนิมานรดี ติดคลองภาษีเจริญ จำนวน ๒ เครื่อง
ทั้งนี้ เครื่องผลักดันน้ำของกองทัพเรือมี ๓ ขนาด คือ ขนาด ๓๒๐ แรงม้า ผลักดันน้ำได้ ๑๕๐,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตร/วัน ขนาด ๒๒๐ แรงม้า ผลักดันน้ำได้ ๑๐๐,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตร/วัน ขนาด ๑๒๐ แรงม้า ผลักดันน้ำได้ ๓๐,๐๐๐ ลูกบาศก์เมตร/วัน
           นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมจัดส่งเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติมไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ที่ขอรับความช่วยเหลือมายังกองทัพเรือ สามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ๑๖๙๖ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง (ที่มา : สลก.ทร.)