วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กองทัพเรือ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Navy to Navy Talks

กองทัพเรือ และ กองทัพเรือเมียนมาร์ กำหนดจัดการประชุม Navy to Navy Talks ครั้งที่ ๑ ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ ห้องประชุม กรมยุทธการทหารเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ วังนันทอุทยาน เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
         การจัดการประชุม Navy to Navy Talks ในครั้งนี้ ในฐานะที่กองทัพเรือเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ฯ ครั้งแรกในประเทศไทย จะเป็นการดำเนินการ
ในลักษณะเดียวกับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Navy to Navy Talks กับกองทัพเรือมิตรประเทศ เป็นการประชุมหารือเพื่อการจัดทำข้อตกลงร่วมกัน (Term of Reference : TOR) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายทหารซึ่งเป็นผู้แทนกองทัพเรือทั้งสองประเทศ ได้ร่วมประชุมหารือในเรื่องความมั่นคงทางทะเล การแลกเปลี่ยนและขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ รวมทั้งเรื่องที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน สำหรับความร่วมมือจะครอบคลุมกิจกรรมทางทหารในด้านต่าง ๆ ดังนี้
         - ความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนการเยือนของกองทัพเรือ/เรือรบ ได้แก่ การเยือนของผู้บังคับบัญชาระดับสูง และผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ด้านทะเลอันดามัน การแลกเปลี่ยนการเยือนของกำลังพลระดับนายทหาร - ประทวน และการส่งเรือรบเยี่ยมเมืองท่าระหว่างกัน
        - ความร่วมมือด้านการศึกษา เช่น หลักสูตรโรงเรียนเสนาธิการทหารเรือ
        - ความร่วมมือด้านการส่งกำลังบำรุง
        - ความร่วมมือด้านการฝึก เช่น การบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล
        - ความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร/ข่าวกรอง ได้แก่ การจัดตั้งโครงข่ายการติดต่อสื่อสาร และโทรศัพท์สายด่วน (Hotline)
        - ความร่วมมือด้านการปฏิบัติการ เช่น การลาดตระเวนร่วม
(ที่มา : ยก.ทร.)