วันอังคารที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พิธีเปิดการแข่งขันเรือใบในรายการ "Hua Hin Regatta 2013"

วันนี้ (๖ สิงหาคม ๒๕๕๖) เวลา ๑๙.๐๐ น. พลเรือเอก จักรชัย ภู่เจริญยศ เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือใบในรายการ "Hua Hin Regatta 2013" ณ อาคารนาวีภิรมย์ สถานพักฟื้นข้าราชการกองทัพเรือส่วนกลาง (หัวหิน) อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
        กองทัพเรือและสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดให้มีการแข่งขันเรือใบ "หัวหินรีกัตต้า" ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการน้อมรำลึกและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระปรีชาสามารถทางด้านกีฬาเรือใบและได้พระราชทานหางเสือเรือใบพระที่ นั่งเวคา ซึ่งทรงใช้แล่นข้ามอ่าวไทย จากวังไกลกังวลไปยังอ่าวนาวิกโยธิน ด้วยพระองค์เองเพียงลำพัง เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๐๙ เพื่อเป็นรางวัลนิรันดรแก่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันหัวหินรีกัตต้า ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้นอกจากจะเป็นโอกาสให้นักกีฬาเรือใบได้สร้างสม ประสบการณ์และพัฒนาฝีมือเพื่อก้าวไปสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะกีฬาซีเกมส์ที่กำลังจะมาถึงในปลายปีนี้เท่านั้น หากยังเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในอันที่จะ เผยแพร่กีฬาเรือใบให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายในหมู่คนไทยโดยเฉพาะ เยาวชนอีกด้วย
        สำหรับการจัดการแข่งขัน จะมีขึ้นระหว่าง ๗ - ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ บริเวณชายหาดหน้าโรงแรม รีเจนท์ ชาเลท์ รีเจนท์ บีช ชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี พบกับเรือใบทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขันกว่า ๑๕๐ ลำ โดยจะมีปิดการแข่งขัน กำหนดให้มีขึ้น ในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรม รีเจนท์ ชาเลท์ รีเจนท์ บีช ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ในการมอบรางวัลแก่ ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน แต่ละรายการ
(ที่มา : สลก.ทร.)