วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ


วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือเอก ทวีวุฒิ พงษ์พิพัฒน์ ที่ปรึกษาพิเศษ กองทัพเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๑ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๖ และพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนา หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ณ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
         หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ได้จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ ฯ ประกอบด้วย กิจกรรมปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติ และการจัดสร้างศูนย์การเรียนรู้ฟื้นฟูท้องทะเลไทย ในพื้นที่ของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ฯ เพื่อสนับสนุนโครงการตามพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อม ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในรูปแบบจากภูผาสู่มหานที เป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้การอนุรักษ์ทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเลให้สาธารณชน ได้รับทราบ จึงได้จัดสร้างอาคารศูนย์การเรียนรู้ฟื้นฟูท้องทะเลไทยเฉลิมพระเกียรติ ฯ ขึ้น ภายในอาคารประกอบด้วย นิทรรศการตามแนวทางอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทะเลไทยของพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ อาคารศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน บริษัท ห้างร้าน และประชาชนทั่วไป
         สำหรับกิจกรรมปล่อยเต่าทะเลคืนสู่ธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ ฯ ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งในโครงการเฉลิมพระเกียรติ ฯ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เพื่อเป็นการกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้หันมาใส่ใจอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีการปล่อยเต่าทะเล จำนวน ๙๘๒ ตัว ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำทะเล จำนวน ๘๒,๐๐๐ ตัว นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการของเยาวชนในโครงการค่ายเยาวชนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทะเลไทย (ที่มา : สอ.รฝ.)