วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาฯ

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จะจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ณ กองบัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๕๖ โดยภายในงานประกอบด้วยพิธีบวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็น สิริมงคลแก่หน่วยและกำลังพลในสังกัด ณ กองบัญชาการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พิธีฟังสารของผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน พิธีวางพวงมาลาเพื่อสักการะดวงวิญญาณของนักรบนาวิกโยธิน และพิธีบรรจุอัฐิข้าราชการที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ณ อนุสาวรีย์นาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดย พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธาน ฯ
          หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มีความเป็นมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๓๖๗ แบ่งเป็น ๓ ยุค คือ ยุคเริ่มต้น ในรัชสมัยรัชกาลที่ ๓ ยุคหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ได้มีการปรับปรุงอัตรากำลัง พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ ได้ตั้งเป็นกรมนาวิกโยธินขึ้นที่สัตหีบ ขึ้นตรงต่อสถานีทหารเรือสัตหีบ และยุคใหม่ เป็นยุคที่รัฐบาลได้อนุมัติให้สถาปนากรมนาวิกโยธินขึ้นในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๔๙๘ โดยมีการจัดตามหลักนิยมของนาวิกโยธินสหรัฐ ฯ ทหารนาวิกโยธินจึงได้ถือเอาวันก่อตั้งในยุคใหม่ คือวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันคล้าย วันสถาปนาหน่วย ต่อมากรมนาวิกโยธินได้ปรับอัตรากำลังเป็นหน่วยขนาดใหญ่และได้เปลี่ยนชื่อ หน่วยเป็น "หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน" ซึ่งในปี ๒๕๕๖ นี้ ครบรอบ ๕๘ ปี ปัจจุบันมี พลเรือโท สนธยา น้อยฉายา เป็น ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน
         สำหรับพิธีบรรจุอัฐิและจารึกนามของเหล่าทหารที่ได้เสียสละชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อปกป้องเอกราชอธิปไตยของชาติ และการปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบในเหตุการณ์และสถานการณ์การสู้รบต่าง ๆ โดยการมาร่วมชุมนุมในครั้งนี้เพื่อน้อมรำลึกและคารวะแด่ดวงวิญญาณของเหล่าทหารผู้กล้าหาญ จำนวน ๑๐ นาย ได้สถิตเสถียรในสุคติโลกสวรรค์อย่างสงบสุขชั่วนิจนิรันดร์กาล (ที่มา : นย.)