วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เตือน รถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้งโคมไฟสปอร์ตไลท์ หรือดัดแปลงโคมไฟ

เตือน รถโดยสารสาธารณะที่ติดตั้งโคมไฟสปอร์ตไลท์ หรือดัดแปลงโคมไฟเบรก ไฟท้าย หรือไฟเลี้ยวให้มีสีสันต่าง ๆ จะถูกเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายทันที โทษสูงสุดไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท
 กรมการขนส่งทางบก เตือน รถโดยสารสาธารณะ ที่ติดตั้งโคมไฟสปอร์ตไลท์ หรือดัดแปลงโคมไฟต่าง ๆ เช่น โคมไฟเบรก โคมไฟท้าย โคมไฟเลี้ยว หรือโคมไฟหยุดแบบต่าง ๆ ให้มีสีที่ผิดไปจากที่กฎหมายกำหนด ซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่รถที่ตามหลังและสวนทางมา หรือรถบางคันติดสติ๊กเกอร์บดบังทัศนวิสัยในการมองกระจกหน้ารถ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นกระจกรถได้ชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์ส่วนควบของรถไม่ถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ติดตั้งแตรลม, ประตูฉุกเฉินใช้การไม่ได้, ไม่มีเครื่องดับเพลิง เป็นต้นซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ตามมาตรา ๗๑ รถที่ใช้ในการขนส่ง ต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรงมีเครื่องอุปกรณ์และส่วนควบถูกต้องตามที่กำหนดในกฎ กระทรวง มีโทษปรับไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท
         จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ พนักงานขับรถ ให้ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสามารถถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ส่งตรงไปที่ กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ หรือจดหมายเลขทะเบียนรถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ๑๕๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)