วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กรมการขนส่งทางบก เตือน เจ้าของรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษในประเทศไทย


กรมการขนส่งทางบก เตือน เจ้าของรถที่ใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถภาษาอังกฤษในประเทศไทยหรือติดแผ่นป้ายที่สั่งทำเอง มีความผิดโทษปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท กรมการขนส่งทางบก แจ้งเตือนเจ้าของรถที่นำแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีหมวดอักษรและชื่อประเทศเป็น ภาษาอังกฤษ เช่น HA-753 THAILAND หรือ 3K-201 THAILAND ซึ่งออกให้เป็นการชั่วคราว สำหรับติดรถที่ขออนุญาตนำไปใช้ในประเทศลาว เมียนม่าร์ กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ (มณฑลยูนานและกวางสี) มาใช้ในประเทศไทยด้วย โดยไม่มีการถอดแผ่นป้ายทะเบียนรถดังกล่าวออกเมื่อกลับถึงประเทศไทย ซึ่งที่ถูกต้องเมื่อกลับถึงประเทศไทยต้องนำแผ่นป้ายทะเบียนรถที่เป็นภาษาไทย มาติดแทนให้ถูกต้อง โดยการฝ่าฝืนดังกล่าวมีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท รวมทั้งเจ้าของรถที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่สั่งทำเองตามร้ายทั่วไป ก็จะมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พุทธศักราช ๒๕๒๒ ฐานไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถที่ทางราชการออกให้ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท และอาจมีความผิดอาญาฐานใช้เอกสารปลอมมีโทษถึงขั้นจำคุกด้วย ทั้งนี้ หากแผ่นป้ายชำรุดหรือสูญหายสามารถติดต่อขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทน จากกรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ
        นอกจากนี้ สำหรับผู้ประสงค์นำรถไปใช้ในประเทศลาว เมียนม่าร์ กัมพูชา เวียดนาม และจีนตอนใต้ กรุณาติดต่อขอหนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศหรือพาสปอร์ตรถและแผ่นป้าย ทะเบียนรถที่เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมหลักฐานประกอบด้วย สำเนาคู่มือการจดทะเบียนรถ บัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของรถ หรือสำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล และหนังสือมอบอำนาจ (กรณีมิได้มาดำเนินการด้วยตนเอง) พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบอำนาจ โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียง ๕๕ บาท เท่านั้น และจะได้รับพาสปอร์ตรถภายใน ๒ วันทำการ ทั้งนี้ พาสปอร์ตรถจะมีระยะเวลาการสิ้นอายุตรงตามกำหนดวันสิ้นอายุภาษีรถประจำปี โดยสามารถยื่นคำขอพาสปอร์ตรถได้ ณ กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ
        สำหรับการยื่นขอแผ่นป้ายทะเบียนรถที่แสดงประเทศ ให้ยื่นคำขอพร้อมหลักฐานโดยในส่วนกลาง ติดต่อ ณ สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ ส่วนภูมิภาค ติดต่อที่สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ โดยเสียค่าใช้จ่าย จำนวน ๒๐๕ บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน ๒๐ วัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนทะเบียนรถยนต์ กรมการขนส่งทางบก หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๑ ๘๗๑๔ (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)