วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ขอเชิญศิษย์เก่าโรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือร่วมพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฎศิลป์ ประจำปี ๒๕๕๖

 
กองทัพเรือ โดย โรงเรียนดุริยางค์ทหารเรือ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ จะจัดพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ และงานวันคล้ายวันสถาปนากองดุริยางค์ทหารเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ ในวันที่ ๖ มิถุนายน ๒๕๕๖ เวลา ๐๙.๐๐ น. โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีฯ
        การจัดพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ของกองดุริยางค์ทหารเรือ ฯ ถือเป็นประเพณีที่ได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ปี ๒๔๔๖ เมื่อครั้งที่ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ ขณะทำรงดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารเรือทรงได้ดำริให้กองแตรทหารเรือ จัดพิธีไหว้ครูฯ ขึ้น และเพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความเคารพ กตัญญู และระลึกถึงพระคุณของครูอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้แก่บรรดาศิษย์ที่มีอาชีพทางด้านศิลปะได้มี โอกาสกราบไหว้บูชาครูอาจารย์ และสำหรับศิษย์ใหม่ หรือผู้ที่ยังไม่เคยได้กระทำพิธีไหว้ครูเข้ากระทำพิธี "ครอบครู" โดยเชื่อถือว่า ครู อาจารย์ จะช่วยดลจิตใจและเป็นกำลังใจให้เจริญก้าวหน้าในการดนตรี นอกจากนี้ ยังเป็นการรักษาประเพณีอันเป็นวัฒนธรรมอันดีของศิลปินไทยทำให้ศิลปินได้พบปะ สังสรรค์เป็นการเสริมสร้างความสามัคคีระหว่างบรรดาเหล่าศิลปินให้แน่นแฟ้น ยิ่งขึ้น
ขอเชิญศิษย์เก่าของกองดุริยางค์ทหารเรือ ฯ ครู อาจารย์ ข้าราชการกองทัพเรือ และผู้ที่สนใจเข้าร่วมพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ประจำปี (ที่มา : ดย.ทร.ฐท.กท.)