วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แพทย์เตือน ฉีดโบท็อกซ์อันตรายเสี่ยงตายได้ แนะศึกษาข้อมูลให้ชัดเจนก่อนทำ

นายแพทย์ จินดา โรจนเมธินทร์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวถึงการฉีดโบท็อกซ์ ว่า การฉีดโบท็อกซ์คือ การฉีดสารเพื่อเติมเต็มส่วนที่ผู้ฉีดต้องการให้กลับมาเต่งตึง เช่น บริเวณหน้าผาก หางตา ข้างปาก คาง เป็นต้น เนื่องจากเป็นบริเวณที่มักจะพบรอยเหี่ยวย่นง่ายกว่าอวัยวะส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ซึ่งปัจจุบันกระแสความนิยมการใช้โบท็อกซ์เพื่อความงามก็ยังคงเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากจำนวนผู้เข้ามารับบริการที่สถาบันโรคผิวหนัง จากปกติที่จะมีผู้มารับบริการเฉลี่ยเดือนละ ๑๐ คน กลับเพิ่มขึ้นถึงเดือนละ ๑๐๐ คน ซึ่งจะมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ อายุเฉลี่ยของผู้ใช้บริการยังมีอายุเฉลี่ยที่ต่ำลงเรื่อยๆ อยู่ที่อายุ ๑๙ - ๒๐ ปี
สำหรับวิธีการเลือกฉีดโบท็อกซ์ ต้องเลือกจากหลายปัจจัย ได้แก่ การเลือกแพทย์ที่ฉีดต้องเลือกแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและเลือกแพทย์ ที่เชื่อถือได้เท่านั้น สถานที่ที่จะใช้ฉีดโบท็อกซ์ต้องสะอาด ปลอดภัย และมีเครื่องช่วยชีวิตเบื้องต้น เช่น เครื่องช่วยหายใจ ที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และ สารที่ใช้ในการฉีดต้องเป็นสารที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.)
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะทำการฉีดทุกครั้งผู้ที่จะทำการฉีดควรมีการสอบถามถึงยี่ห้อและชนิด ของยาที่จะใช้ฉีดก่อนเนื่องจากหากเกิดข้อผิดพลาดจะได้รู้ว่ายาที่ใช้ฉีดเป็น ยาชนิดไหนและประเภทใดเพราะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้หาทางแก้ไขได้ทัน นอกจากนี้ก่อนที่จะทำไปรับการฉีดก็ควรที่จะศึกษาศึกษาข้อมูลของแพทย์และสถาน ที่ที่จะไปฉีดรวมถึงควรมีการหาข้อมูลจากหลาย ๆ แห่งก่อนตัดสินใจฉีด (ที่มา : www.innnews.co.th)