วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สำนักอนามัย กทม.เฝ้าระวังของเล่น ชื่อ "เบบี้คริสตัล"

 สำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขต ๕๐ เขต ดำเนินการตรวจสอบการจำหน่าย "เบบี้คริสตัล" ตัวดูดน้ำ โดยประชาสัมพันธ์อันตรายของเบบี้คริสตัล และทำการตรวจสอบ แนะนำ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ สถานศึกษา ตลาด ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านค้าแผงลอย ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า สถานที่จำหน่ายของเล่น ศูนย์พัฒนาเด็กอ่อน และประชาชนในชุมชน รวมทั้งสิ้น ๑,๐๘๘ แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งจากการดำเนินการยังไม่พบการจำหน่ายของเล่นเบบี้คริสตัล หรือตัวดูดน้ำ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
         "เบบี้คริสตัล" หรือตัวดูดน้ำ มีลักษณะเป็นเม็ดเล็กขนาดเท่าหัวไม้ขีด มี ๗ สี ประกอบด้วย สีแดง ขาว เขียว ส้ม ฟ้า ม่วง และเหลือง บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสไม่มีฉลากแสดงวิธีการเล่นภาษาไทย และไม่มีฉลากการได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อนำไปแช่น้ำประมาณ ๔ ชั่วโมง จะมีขนาดโตขึ้นเท่าของเล่นลูกเด้ง ที่จำหน่ายตามท้องตลาด และหากแช่น้ำนานกว่า ๔ ชั่วโมง จะโตขึ้นเรื่อย ๆ จนเท่าลูกปิงปองมีสีสันสวยงามเป็นประกายเหมือนคริสตัล ของเล่นชนิดนี้เป็นสินค้าห้ามจำหน่ายตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค เนื่องจากเป็นสินค้าอันตราย โดยเฉพาะเด็กเล็กหากเผลอกลืนตัวดูดน้ำเข้าไป หรือพลั้งพลาดเข้าจมูกจะทำให้อุดตันทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก ท้องผูก และติดเชื้อได้ ถ้าต้องการนำตัวดูดน้ำออกจากกระเพาะอาหารต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้น หากช่วยเหลือไม่ทันท่วงทีอาจถึงแก่ชีวิตได้
         หากผู้ใดพบเห็นการจำหน่ายของเล่นเบบี้คริสตัล หรือตัวดูดน้ำ หรือต้องการสอบถามรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติม สามารถแจ้งหรือติดต่อไปได้ที่สำนักงานเขตในพื้นที่ที่พบเห็น สายด่วน กรุงเทพมหานคร ๑๕๕๕ และสายด่วน สำนักอนามัย หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๔๕ ๔๙๖๔ (ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์)