วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ทำการฝึกยิงอาวุธด้วยกระสุนจริง


วันนี้ (๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๖) ตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐ น. - ๒๒.๐๐ น. หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ทำการฝึกต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งประจำพื้นที่และยิงอาวุธทางยุทธวิธีด้วยกระสุนจริง ในการฝึกตรวจความพร้อมของหน่วย ณ สนามฝึกยิงอาวุธ หาดยาวทุ่งโปรง อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจสอบความพร้อมรบ และขีดความสามารถของกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ให้มีความพร้อมในการปกป้องอธิปไตยของชาติ
        การฝึกยิงอาวุธครั้งนี้ มี พลเรือตรี นภดล สุภากร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พร้อมคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงสังเกตการณ์ฝึกในครั้งนี้ มี นาวาเอก ไพศาล มีศรี ผู้บังคับการ กรมรักษาฝั่งที่ ๑ เป็นผู้อำนวยการฝึกยิงอาวุธ
        สำหรับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทำการฝึกจัดจาก กรมต่อสู้อากาศยานที่ ๑ ซึ่งทำการฝึกยิงปืนต่อสู้อากาศยาน ๓๗ มิลลิเมตร ต่อเป้าอากาศยาน กรมต่อสู้อากาศยานที่ ๒ ซึ่งทำการฝึกยิงปืนต่อสู้อากาศยานขนาด ๓๗ มิลลิเมตร ๔๐/๖๐ มิลลิเมตร และ ๔๐/๗๐ มิลลิเมตร พร้อมเครื่องควบคุมการยิงไฟร์แคชเชอร์ ต่อเป้าอากาศยาน กรมรักษาฝั่งที่ ๑ ซึ่งมีอาวุธยุทโธปกรณ์ประกอบด้วย ปืนใหญ่กลางกระสุนวิถีโค้ง ขนาด ๑๕๕ มิลลิเมตร จำนวน ๘ กระบอก ปืนใหญ่กลางกระสุนวิถีราบขนาด ๑๓๐ มิลลิเมตร จำนวน ๔ กระบอกเรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำแบบเคลื่อนที่ได้ ตราอักษร RAYTHEON PATHFINDER MK.2 จำนวน ๑ คัน และเรดาร์แบบเคลื่อนย้ายได้ BOR - A 550 จำนวน ๑ ระบบ ต่อเป้าพื้นน้ำ
         จากฝึกยิงอาวุธในครั้งนี้ ทำให้หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งในฐานะเป็นหน่วยกำลังรบหลัก ของกองทัพเรือ มีความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจที่กองทัพเรือมอบหมาย และพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตยของประเทศไทยมิให้ชาติใดมารุกรานเป็นอันขาด (ที่มา : สอ.รฝ.)