วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พิธีรับมอบเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง จำนวน ๓ ลำ

 วันนี้ (๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๓๙ น. พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีรับมอบเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง (ตกช.) จำนวน ๓ ลำ พร้อมระบบ อุปกรณ์ อะไหล่ เครื่องมือ ส่วนสนับสนุน การทดสอบ ทดลอง การฝึกอบรม เอกสารและข้อมูล การตรวจรับ และส่งมอบ ณ บริเวณท่าเทียบเรือ แอล เอส ที แรมป์ (ท่า ๒๕) ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
         กองทัพเรือจัดหาเรือตรวจการณ์ชายฝั่ง จำนวน ๓ ลำ ได้แก่ เรือ ต.๒๒๘ เรือ ต.๒๒๙ และ เรือ ต.๒๓๐ เพื่อใช้ในการตรวจการณ์ สกัดกั้น ลาดตระเวน ป้องกันการแทรกซึม คุ้มครองเรือประมง ป้องกันและคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติบริเวณชายฝั่งทะเล ในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รักษากฎหมายในทะเลตามอำนาจหน้าที่ที่กองทัพเรือได้รับมอบหมาย รวมถึงการถวายความปลอดภัยแด่พระบรมวงศานุวงศ์ ซึ่งเรือตรวจการณ์ชายฝั่งทั้ง ๓ ลำนี้ จะเข้าประจำการใน กองเรือยามฝั่ง กองเรือยุทธการ เพื่อไปทดแทน เรือตรวจการณ์ชายฝั่งเดิมที่ใช้ราชการมาเป็นเวลานานและมีกำหนดปลดระวางประจำการ โดยกองทัพเรือว่าจ้างบริษัทมาร์ซัน จำกัด เป็นผู้ดำเนินการต่อเรือ
         เรือตรวจการณ์ชายฝั่งทั้ง ๓ ลำ มีคุณลักษณะทั่วไป คือ ความยาวตลอดลำ ๒๑.๔๐ เมตร ความกว้างสูงสุด ๕.๕๖ เมตร ความลึกของเรือ ๓.๑๕ เมตร กินน้ำลึกตัวเรือ ๑.๐๕ เมตร ความเร็วสูงสุดต่อเนื่องที่ระวางขับน้ำเต็มที่ไม่น้อยกว่า ๓๐ นอต ระยะปฏิบัติการไม่น้อยกว่า ๓๕๐ ไมล์ทะเล ด้วยความเร็วเดินทางมัธยัสถ์ (๑๕ นอต) ที่ระวางขับน้ำเต็มที่ มีกำลังพลประจำเรือตามอัตรา ๙ นาย สำหรับขีดความสามารถปฏิบัติการรบของเรือตรวจการณ์ชายฝั่งชุดนี้ สามารถปฏิบัติภารกิจได้ครอบคลุมพื้นที่ปฏิบัติการทั้งบริเวณชายฝั่งในอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ตรวจจับ ติดตาม และพิสูจน์ทราบเป้าพื้นน้ำ ป้องกันตนเองจากเรือผิวน้ำ และอากาศยานข้าศึกได้ตามสมรรถนะของอาวุธประจำเรือ ปฏิบัติงานในทะเลได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๒๔ ชั่วโมง โดยไม่ต้องรับการส่งกำลังบำรุง ปฏิบัติงานได้ในสภาพทะเลไม่น้อยกว่า Sea State 2 ตรวจค้นเรือต้องสงสัย ค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัย และสามารถใช้เรือเล็กประจำเรือเพื่อภารกิจดังกล่าวได้ เรือมีความสามารถทรงตัวที่ดีในการบังคับเรือ และบังคับเลี้ยวในการปฏิบัติงานที่ความเร็วสูง (ที่มา : สยป.ทร.)