วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

กระทรวงการคลังให้สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเลือกรับบำนาญสูตรเดิม

กระทรวงการคลังให้สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ที่มีสิทธิเลือกรับบำนาญสูตรเดิม โดยแสดงความประสงค์ภายในปีงบประมาณ ๒๕๕๗ และให้สิทธิผู้ที่ยังไม่เป็นสมาชิก กบข. สามารถสมัครสมาชิกได้
       ตามมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการเมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๖ โดยให้ข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.ที่เข้ารับราชการก่อนวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๔๐ และสมัครเป็นสมาชิก กบข.เลือกกลับไปใช้สิทธิ รับบำเหน็จบำนาญตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พุทธศักราช ๒๔๙๔ ได้ ทั้งนี้ สามารถแสดงความประสงค์ตั้งแต่วันถัดจากวันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับจนถึงวัน ที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๗ โดยจะได้รับเงินสะสมและดอกผลคืนจาก กบข.ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ แต่จะไม่มีสิทธิได้รับเงินประเดิม เงินชดเชยเงินสมทบ และดอกผลของเงินดังกล่าว หลังจากออกจากราชการและมีสิทธิเลือกรับบำนาญจะได้รับบำนาญสูตรเดิมจนถึงวัน ที่เสียชีวิต
         ส่วนข้าราชการที่จะขอลาออกหรือถูกสั่งให้ออกจะใช้สิทธิเลือกได้ไม่ เกินวันที่จะออกจากราชการส่วนผู้รับบำนาญที่เป็นสมาชิก กบข.สามารถแสดงความประสงค์ได้ตั้งแต่วันถัดจากวันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับจน ถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ โดยผู้รับบำนาญจะได้รับบำนาญสูตรเดิมย้อนหลังตั้งแต่วันที่ออกจากราชการถึง วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๗ แต่ต้องคืนเงินประเดิม เงินชดเชย เงินสมทบ และดอกผลของเงินดังกล่าวให้กับทางราชการ โดยวิธีหักกลบลบกัน หากมีส่วนต่างที่ผู้รับบำนาญต้องชำระคืน ให้ชำระคืนแก่ส่วนราชการผู้เบิกเพื่อส่งต่อให้กรมบัญชีกลาง ภายในวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๗ แต่หากมีส่วนต่างที่รัฐต้องจ่ายคืน ให้จ่ายคืนตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด ทั้งนี้ หากผู้รับบำนาญที่แสดงความประสงค์ไว้ถึงแก่ความตายก่อนวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ให้ถือว่าการแสดงความประสงค์ไม่มีผลใช้บังคับ (ที่มา : กระทรวงการคลัง)