วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับเครือข่ายรณรงค์งดเหล้าฯ

 กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับเครือข่ายรณรงค์งดเหล้า จัดกิจกรรมรณรงค์ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนรถ และขณะขับรถ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยการแจกสติกเกอร์รณรงค์ห้ามดื่มเหล้า - เบียร์บนรถให้กับผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสาร ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง ๓ แห่ง คือ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ฯ เอกมัย และสายใต้ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบและร่วมรณรงค์ส่งเสริมความ ปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยกำหนดให้ผู้ขับรถโดยสารรถสาธารณะทุกประเภท แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์
         หากตรวจพบพนักงานขับรถแอลกอฮอล์เกิน ๐ มิลลิกรัม เปอร์เซ็นต์ มีความผิดต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๓ เดือน หรือปรับตั้งแต่ ๒,๐๐๐ - ๑๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้เก็บค่าโดยสาร ผู้ให้บริการ และนายตรวจ จะมีความผิดโทษปรับไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท สำหรับผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่ควบคุมกวดขันพนักงานขับรถและผู้ประจำรถ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๔๐,๐๐๐ บาท พร้อมพิจารณาการขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วย และเพื่อเป็นการส่งเสริมความปลอดภัยและควบคุมให้มีการปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พุทธศักราช ๒๕๕๕ ขึ้น โดยห้ามมิให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางในขณะที่ขับขี่ หรือในขณะที่โดยสารอยู่ในรถ
        ประชาชนที่พบเห็นผู้ขับรถโดยสารสาธารณะเสพสุราบนรถหรือขณะขับขี่ กรุณาแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ๑๕๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)