วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทัพเรือภาคที่ ๓ จัดงานเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนา ทัพเรือภาคที่ ๓ ประจำปี ๒๕๕๖


วันนี้ (๑๑ มีนาคม ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็นประธานในพิธีทำบุญทางศาสนา เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาทัพเรือภาคที่ ๓ ครบรอบปีที่ ๒๑ ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพล
       กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ ๑ ทัพเรือภาคที่ ๒ และทัพเรือภาคที่ ๓ ได้ถือเอาวันที่ ๑๑ มีนาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย ซึ่งเดิมได้รับการจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในนามของ กองเรือภาคที่ ๑ กองเรือภาคที่ ๒ และกองเรือภาคที่ ๓ กองเรือยุทธการ และปัจจุบันได้ปรับเป็นทัพเรือภาคที่ ๑ ทัพเรือภาคที่ ๒ ทัพเรือภาคที่ ๓ ขึ้นตรงกับกองทัพเรือ ตามโครงสร้างที่กองทัพเรือได้จัดตั้งขึ้นใหม่ และยังคงกำหนดให้วัน ดังกล่าวเป็นวันคล้ายวันสถาปนาหน่วยเช่นเดิม
        ทัพเรือภาคที่ ๑ มีพื้นที่รับผิดชอบด้านอ่าวไทยตอนบนตั้งแต่จังหวัดชุมพรเหนือขึ้นไปถึงจังหวัดตราด รวมทั้งทะเลจีนตอนใต้ ซึ่งมิใช่อาณาเขตของประเทศอื่น ปัจจุบันมี พลเรือโท รุ่งศักดิ์ เสรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ ๑ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
       ทัพเรือภาคที่ ๒ มีพื้นที่รับผิดชอบพื้นที่ทางทะลบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่ทางบกบริเวณจุดรอยต่อ บ้านเหนาะ อำเภอละแม จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสงขลาจังหวัดปัตตานีและจังหวัดนราธิวาส โดยครอบคลุมถึงพื้นที่ ตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฏร์ธานี จากชายฝั่งทะเลไปจนถึงทะเลจีนใต้ที่ไม่ใช่ทะเลอาณาเขตของประเทศอื่น พื้นที่รับผิดชอบ ๓๔,๕๐๐ ตารางไมล์ทะเล ปัจจุบันมี พลเรือโท ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๒ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
        ทัพเรือภาคที่ ๓ มีพื้นที่รับผิดชอบบริเวณชายฝั่งจังหวัดระนอง จังหวัดพังงา จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล รวม ๖ จังหวัด มีความยาวตามแนวชายฝั่งทะเล ประมาณ ๓๐๐ ไมล์ทะเล และพื้นที่ในทะเลอันดามัน ซึ่งมิใช่ทะเลอาณาเขตของประเทศอื่นโดยมีน่านน้ำติดต่อกับน่านน้ำประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ด้านเหนือติดต่อกับประเทศพม่า ด้านตะวันตกติดต่อกับประเทศอินเดีย ด้านใต้ติดต่อกับประเทศ อินโดนีเซีย และประเทศมาเลเชีย ปัจจุบันมี พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ เป็น ผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ 
(ที่มา : ทรภ.๓)