วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กองทัพเรือ เปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ บนเรือหลวงอ่างทอง

พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ บนเรือหลวงอ่างทอง ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เวลา ๑๐.๓๐ น. มี พลเรือโท ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือสัตหีบ ให้การรับรอง โดยพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือจัดให้มีการแสดงขีดสมรรถนะและการฝึกช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยทางทะเลและการแสดงผลงานวิจัย ในครั้งนี้ด้วย
          กองทัพเรือ ทำการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ ขึ้น เพื่อทดสอบการควบคุมบังคับบัญชาและอำนวยการยุทธ์ของผู้บังคับบัญชาและฝ่าย อำนวยการในระดับกองทัพเรือและทัพเรือภาค ตามโครงสร้างจริงในปัจจุบัน และเพื่อทดสอบการปฏิบัติตามกระบวนการวางแผนทางทหาร อีกทั้งเป็นการทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุเฉพาะในเรื่อง ที่ต้องการทดสอบ โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้อำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ มี กรมยุทธการทหารเรือ เป็นหน่วยรับผิดชอบการจัดตั้งกองอำนวยการฝึกกองทัพเรือ
          การดำเนินการฝึกกองทัพเรือเป็นการบูรณาการการฝึกภายในกองทัพเรือ ด้วยการนำการปฏิบัติการสาขาต่าง ๆ ของส่วนกำลังรบ การปฏิบัติและการสนับสนุนของกรมในส่วนบัญชาการ ส่วนยุทธบริการ และส่วนการศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันมาทำการฝึกภายใต้สถานการณ์ การฝึกเดียวกันและใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยขั้นตอนการฝึกเริ่มจากการเตรียมการฝึก มีการประชุมวางแผนกการฝึกซึ่งนำปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะจากการฝึกปีที่ผ่านมา จัดทำเป็นแผนการฝึกในปีนี้ ซึ่งมีหัวข้อการฝึกประกอบด้วย การอบรมในห้องเรียน การฝึกปัญหาที่บังคับการ และการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล จากนั้นมีการแถลงผลการฝึกเพื่อประเมินขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจ (ที่มา : ยก.ทร.)