วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"วันแห่งรักแท้" สะท้อนถึงความรักที่บริสุทธิ์อย่างยั่งยืน คือ วันมาฆบูชา

 เมื่อเอ่ยถึงวันแห่งความรักแล้ว โดยทั่วไปมักจะนึกถึงวันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ของทุกปี แต่ความรักในวันดังกล่าวดูเหมือนจะจำกัดอยู่แต่เฉพาะความรักระหว่างเพศ ดังจะเห็นว่ามีชายหญิงแสดงความรักต่อกันด้วยการมอบดอกกุหลาบให้กัน ชักชวนกันไปจดทะเบียนสมรส เป็นต้น
         น้อยคนนักที่จะทราบว่า ในแวดวงทางพุทธศาสนา หากจะปรารภเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับความรักแล้วก็มีวันที่สะท้อนถึงความรักอยู่ เช่นกัน นั่นคือ วันมาฆบูชา ซึ่งปี ๒๕๕๖ นี้ ตรงกับวันจันทร์ที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ ความรักที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากวันมาฆบูชานั้น เป็นความรักที่ไม่เกี่ยวกับอารมณ์ทางเพศ เป็นความรักที่บริสุทธิ์เกิดจากจิตที่ประกอบด้วยเมตตาล้วน ๆ เพราะวันดังกล่าว มีพระอริยสาวก ๑,๒๕๐ รูป มาประชุมกันด้วยจิตปรารถนาดี มุ่งประโยชน์สุขแก่ชาวโลกเป็นที่ตั้ง พร้อมใจกันรับโอวาทปาติโมกข์ คือ คำสอนหลักจากพระศาสดาเพื่อนำไปเผยแผ่ให้โลกเกิดความสงบร่มเย็น โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ เพราะสาระแห่งโอวาทปาติโมกข์นั้น ล้วนมุ่งประโยชน์เกื้อกูล มุ่งสอนให้คนรักใคร่ปรองดองกัน ไม่ทำร้ายเบียดเบียนกัน ไม่กล่าวใส่ร้ายหรือโจมตีกัน ให้มีความอดทนอดกลั้น รู้จักให้อภัยกัน เป็นต้น วันมาฆบูชาจึงเป็นวันแห่งความรักแท้ที่บริสุทธิ์โดยเฉพาะของพระศาสดาและของ พระอริยสาวกเหล่านั้น เมื่อวันดังกล่าวเวียนมาถึง จึงควรแสดงความรักต่อกันด้วยการงดเว้นการเบียดเบียนกัน หยุดกล่าวใส่ร้ายหรือโจมตีกันให้เกิดความเดือดร้อนวุ่นวาย เป็นต้น อันเป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่งของความเมตตา
         ความรักที่จำกัดอยู่เฉพาะแต่เรื่องเพศนั้น แม้ว่าจะมีความหวานชื่นอยู่ แต่ก็ปนด้วยทุกข์เสมอ เพราะว่ายังมีความเห็นแก่ตัวแฝงอยู่ ถ้าต้องการพบวันแห่งรักแท้อย่างยั่งยืนนั้น วิธีการหนึ่งก็คือ ต้องน้อมนำเมตตาธรรมมาปฏิบัติด้วย ข้อนี้หากใครปฏิบัติได้ก็จะมีโอกาสพบกับความสุขมากกว่าที่เป็นอยู่และทุกวัน ก็จะเป็นวันแห่งรักแท้ตลอดไป (ที่มา : ยศ.ทร.)