วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ บนเรือหลวงอ่างทอง

 วันนี้ (๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖) เวลา ๑๐.๓๐ น. พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ บนเรือหลวงอ่างทอง ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี พร้อมกับชมการแสดงขีดสมรรถนะ การฝึกช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล และการแสดงผลงานวิจัย
        กองทัพเรือ ทำการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ ขึ้น เพื่อทดสอบการควบคุมบังคับบัญชาและอำนวยการยุทธ์ของผู้บังคับบัญชาและฝ่าย อำนวยการในระดับกองทัพเรือและทัพเรือภาค ตามโครงสร้างจริงในปัจจุบัน และเพื่อทดสอบการปฏิบัติตามกระบวนการวางแผนทางทหาร อีกทั้งเป็นการทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุเฉพาะในเรื่อง ที่ต้องการทดสอบ โดยมี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้อำนวยการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี ๒๕๕๖ มี กรมยุทธการทหารเรือ เป็นหน่วยรับผิดชอบการจัดตั้งกองอำนวยการฝึกกองทัพเรือ
         การดำเนินการฝึกกองทัพเรือเป็นการบูรณาการการฝึกภายในกองทัพเรือ ด้วยการนำการปฏิบัติการสาขาต่าง ๆ ของส่วนกำลังรบ การปฏิบัติและการสนับสนุนของกรมในส่วนบัญชาการ ส่วนยุทธบริการ และส่วนการศึกษาที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันมาทำการฝึกภายใต้สถานการณ์ การฝึกเดียวกันและใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยขั้นตอนการฝึกเริ่มจากการเตรียมการฝึก มีการประชุมวางแผนกการฝึกซึ่งนำปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้อง และข้อเสนอแนะจากการฝึกปีที่ผ่านมา จัดทำเป็นแผนการฝึกในปีนี้ ซึ่งมีหัวข้อการฝึกประกอบด้วย การอบรมในห้องเรียน การฝึกปัญหาที่บังคับการ และการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล จากนั้นมีการแถลงผลการฝึกเพื่อประเมินขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจ (ที่มา : ยก.ทร.)