วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เคล็ดลับถนอมดวงตาเวลาใช้คอมพิวเตอร์

 ทุกวันนี้ผู้คนจำนวนมากจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน ยิ่งใช้มากขึ้นก็ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดปัญหาสุขภาพ มีรายงานสถิติพบว่า ผู้ใช้คอมพิวเตอร์กว่าร้อยละ ๕๐ มีอาการปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า และปวดศีรษะ ซึ่งมักเกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันมากกว่า ๒ ชั่วโมงต่อวัน วันนี้มีเคล็ดลับง่าย ๆ ในการถนอมรักษาดวงตาจากภัยที่มาจากการใช้คอมพิวเตอร์มาฝาก
       ๑. กระพริบตาให้ถี่ขึ้น การมีสมาธิขณะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทำให้อัตราการกระพริบตาลดลงจาก ๒๐ - ๒๒ ครั้งต่อนาที เหลือเพียง ๖ - ๘ ครั้งต่อนาที ทำให้เกิดอาการตาแห้งได้ ควรกระพริบตาให้ถี่ขึ้น หรือใช้น้ำตาเทียมหยอดตา
       ๒. จัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ควรให้หน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพิวเตอร์เพื่อลดแสงตกสะท้อนบนจอ จัดให้มีระยะห่างระหว่างจอภาพกับตัวเราประมาณ ๕๐ - ๗๐ เซนติเมตร จัดระดับจอภาพให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ ๔ - ๙ นิ้ว ไม่ควรให้จอภาพอยู่สูงหรือต่ำเกินไป
       ๓. ปรับความสว่างของห้อง ควรปิดไฟบางดวงที่ทำการรบกวนการทำงาน เพราะปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความสว่างที่มากเกินไป ถ้ามีแสงจ้าจากหน้าต่าง ควรใช้ม่านเพื่อปรับแสงให้ผ่านได้เพียงบางส่วน และไม่เข้าตาโดยตรง หลีกเลี่ยงการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีผิวสะท้อน
       ๔. เลือกใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่ เวลาพิมพ์งาน ควรเลือกใช้ขนาดของตัวอักษรที่ใหญ่และปรับความเข้มให้เหมาะสมสามารถตรวจสอบ ได้โดยการที่เราอ่านตัวอักษรได้ในระยะห่างเป็น ๓ เท่าของระยะที่นั่งทำงาน
       ๕. เลือกใช้แว่นที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์
ควรเลือกใช้เลนส์สีเขียวอ่อน ที่ช่วยให้สบายตาภายใต้แสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ และลดแสงสะท้อนจากจอภาพโดยเลือกแว่นตาที่มีกำลังขยายสำหรับระยะ ๕๐ - ๗๐ เซนติเมตร (ระยะกลาง)สำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์
        ๖. พักสายตา เปลี่ยนอิริยาบถ หรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายบ้าง เพื่อพักสายตาและป้องกันอาการปวดเมื่อยจากการใช้คอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็น เวลานาน (ที่มา : รพ.จักษุ รัตนิน)