วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กองทัพเรือกำหนดแนวทางในการสนับสนุนการเลือกตั้งฯ

  กองทัพเรือ ให้การสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๕๖ โดยสนับสนุนกำลังพล ยานพาหนะ อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะร้องขอ โดยยึดถือตามแนวทางปฏิบัติของกระทรวงกลาโหมในการเลือกตั้งและให้ใช้พื้นที่ ฐานทัพเรือกรุงเทพในการหาเสียงแทนพื้นที่พระราชวังเดิม
         สำหรับแนวทางการปฏิบัติในการเลือกตั้งได้กำหนดดังนี้
           - การจัดกำลังพลเข้าไปร่วมในการดำเนินกรรมวิธีของการเลือกตั้งหรือกิจกรรมใด ๆ ที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน เช่น การเป็นกรรมการตรวจคะแนน และ/หรือ เจ้าหน้าที่นับคะแนนการเลือกตั้ง จะต้องได้รับอนุมัติจากหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือหรือผู้บัญชาการทหารเรือ
          - การสนับสนุนกำลังพล หรือยุทโธปกรณ์ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้งหรือบริเวณ ใกล้เคียง ให้รายงานขออนุมัติตามสายงานการบังคับบัญชาจนถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม
          - ห้ามใช้กำลังพล ยานพาหนะ รวมถึงอากาศยานของกระทรวงกลาโหม สนับสนุนในลักษณะกระทำการเพื่อเผยแพร่ใบปลิว สิ่งพิมพ์ หรือข้อความการหาเสียงของพรรคการเมือง และ/หรือนักการเมืองใด ๆ
         นอกจากนี้ การสนับสนุนการร้องขอใช้สถานที่ของหน่วย ให้ผู้ร้องขอเสนอความต้องการเป็นลายลักษณ์อักษรถึงผู้บังคับหน่วยทหารที่ เป็นเจ้าของสถานที่เป็นการล่วงหน้าในห้วงระยะเวลาอันสมควร และให้พิจารณาใช้สถานที่บริเวณสโมสร สนามกีฬา หรือหอประชุมของหน่วย ในกรณีที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคส่ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งทำการหาเสียงในพื้นที่ที่รับผิดชอบ และมีบางพรรคได้เสนอความต้องการขอใช้สถานที่ของหน่วยเพื่อหาเสียง หน่วยเจ้าของพื้นที่ควรประสานกับพรรคการเมืองอื่น ๆ ให้ร่วมทำการหาเสียงในโอกาสเดียวกัน ทั้งนี้ การแจกจ่ายเอกสาร ใบปลิว หรือสิ่งพิมพ์ ประกอบการหาเสียงให้แก่กำลังพลและครอบครัว ภายในสถานที่ราชการของกระทรวงกลาโหม ไม่สามารถกระทำได้ ยกเว้นสโมสร สนามกีฬา หรือหอประชุม (ที่มา : ศปก.ทร.)