วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

กรมการขนส่งทางบก ปรับปรุงประกาศ

กรมการขนส่งทางบก ปรับปรุงประกาศ กำหนดระบบการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงาน การติดตั้ง หรือจำนวนของอุปกรณ์ส่องสว่างและอุปกรณ์แสงสัญญาณ
 กรมการขนส่งทางบก ได้ปรับปรุงประกาศ กำหนดระบบการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงาน การติดตั้ง หรือจำนวนของอุปกรณ์ส่องสว่างและอุปกรณ์แสงสัญญาณที่อาจมีและใช้สำหรับรถ พุทธศักราช ๒๕๕๕ ขึ้น เพื่อให้การกำหนดอุปกรณ์ส่องสว่างและอุปกรณ์แสงสัญญาที่อาจมีและใช้สำหรับรถ สามารถรองรับการพัฒนาของเทคโนโลยีการผลิตและออกแบบยานยนต์ให้มีความเหมาะสม เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน และเป็นไปตามมาตรฐานสากล
       การแก้ไขปรับปรุงประกาศดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้ กำหนดให้รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด รถยนต์รับจ้าง รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง รถยนต์บริการ และรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถมีโคมไฟใช้งานกลางวัน เพื่อเป็นอุปกรณ์ส่องสว่างและอุปกรณ์แสงสัญญาได้ ซึ่งเดิมกำหนดให้มีได้เฉพาะโคมไฟตัดหมอกด้านหน้าและด้านท้ายเท่านั้น โดยโคมไฟใช้งานกลางวันต้องมีแสงขาวหรือเหลืองอ่อน จำนวน ๒ ดวง ติดที่หน้ารถข้างซ้ายและข้างขวา มีระยะห่างไม่น้อยกว่า ๖๐ เซนติเมตร สูงจากพื้นราบไม่น้อยกว่า ๒๕ เซนติเมตร แต่ไม่เกิน ๑.๓๕ เมตร โคมไฟแต่ละดวงจะต้องมีความเข้มของแสงส่องสว่างไม่เกิน ๑,๒๐๐ แคนเดลา นอกจากนี้ ยังกำหนดให้รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล และรถจักรยานยนต์สาธารณะ สามารถมีและใช้โคมไฟด้านหน้ารถ เป็นอุปกรณ์ส่องสว่างและอุปกรณ์แสงสัญญาณได้ โดยโคมไฟดังกล่าวต้องมีแสงขาวหรือเหลืองอ่อนมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้า จำนวน ๑ ดวง ติดที่กึ่งกลางหน้ารถ หรือจำนวน ๒ ดวง ติดในแนวนอนระดับเดียวกันและห่างจากแนวกึ่งกลางหน้ารถเท่ากันทั้งสองข้าง สูงจากพื้นราบไม่น้อยกว่า ๓๕ เซนติเมตร แต่ ไม่เกิน ๑.๒๐ เมตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
      สำหรับผู้ที่ดัดแปลงไฟหน้าให้เป็นแสงสีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้ามากจนเกินไป เมื่อนำไปใช้งานบนท้องถนนจะส่องเข้าตาผู้ขับขี่ที่สวนทางมาทำให้สายตาพร่า มัวจนอาจเกิดอุบัติเหตุได้ หากเจ้าของรถดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบหรือเพิ่มเติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจผู้อื่น มีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พุทธศักราช ๒๕๒๒ มาตรา ๑๒ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)