วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หาดเตยงามได้รับการประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมระดับดีมาก (๕ ดาว)

  กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการประเมิน คุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยว โดยใช้ชื่อว่า "โครงการชายหาดติดดาว" เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการ บ่งชี้ระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมชายหาดท่องเที่ยวว่ามี จุดแข็งและจุดอ่อนอย่างใดบ้าง โดยโครงการดังกล่าว ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ และมีเกณฑ์การประเมินประกอบด้วย องค์ประกอบ ๔ ด้าน คือ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านความสมบูรณ์ของธรรมชาติ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและด้านการจัดการท่องเที่ยว
สำหรับในปี ๒๕๕๕ นี้ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ส่งหาดเตยงาม อ่าวนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เข้าทำการประเมินร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นจาก ๑๔ จังหวัด ส่งชายหาดเข้าร่วม โครงการทั้งสิ้น ๕๕ หาด ผลปรากฏว่าชายหาดที่มีคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในระดับดีมาก (๕ ดาว) จำนวน ๒ หาด คือ หาดเตยงาม จังหวัดชลบุรี และหาดเกาะตาชัย จังหวัดพังงา นอกนั้น มีหาดที่ได้รับการประเมินระดับดี (๔ ดาว) จำนวน ๑๓ หาด และระดับพอใช้ (๓ ดาว) จำนวน ๔๐ หาด
ผลจากการทุ่มเทในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ดังกล่าว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดพิธีมอบประกาศเกียรติคุณให้กับ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และจังหวัดพังงา (ชายหาด ๕ ดาว) เมื่อ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ อาคาร คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมี นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี และในการนี้ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้มอบหมายให้ พลเรือตรี ไตรขวัญ ไกรฤกษ์ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ในฐานะประธานคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นผู้แทนเข้ารับประกาศเกียรติคุณดังกล่าว
(ที่มา : นย.)