วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้การต้อนรับและมอบเครื่องหมายอภิรักษ์นาวีฯ

วันนี้ (๓ ธันวาคม ๒๕๕๕) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้การต้อนรับ พลเรือโท Alexander P Pama ผู้บัญชาการทหารเรือฟิลิปปินส์ เข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารเรือ ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ณ ห้องรับรอง กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
การเข้าเยี่ยมคำนับผู้บัญชาการทหารเรือในครั้งนี้ จัดให้มีพิธีลงนามใน Term of Refence (TOR) สำหรับการประชุม Navy to Navy Talk ระหว่างกองทัพเรือและกองทัพเรือฟิลิปปินส์ และพิธีมอบเครื่องหมายอภิรักษ์นาวีให้แก่ผู้บัญชาการทหารเรือฟิลิปปินส์ ผู้ซึ่งเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ต่อสาธารณชนและประเทศชาติร่วมกับกองทัพเรือ
กองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสาธารณรัฐฟิลิปปินส์มีความร่วมมือทางทหารอย่างใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับผู้บังคับบัญชาชั้นสูงระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ และทำการฝึก PASSEX ระหว่างหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือ การฝึกผสม MARSEA - EX (Maritime Surveillance Exercise) การฝึกผสม MTWS (Marine Tactical Warfare Simulation System) และการฝึกผสม SEACAT (South East Asia Cooperation Against Terrorism) เป็นการฝึกผสมทางเรือในลักษณะพหุภาคีระหว่างกองทัพเรือสหรัฐ ฯ กับกองทัพเรือประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนด้านการศึกษา กองทัพเรือได้จัดส่งนายทหารไปศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ ณ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยกลาโหมฟิลิปปินส์สนับสนุนค่าหลักสูตรและค่าที่พัก และการที่กองทัพเรือให้การรับรองในครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงน้ำใจไมตรีอันดีและกระชับความสัมพันธ์อันดีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น (ที่มา : ขว.ทร.)