วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กองทัพเรือ ประกอบพิธีทำบุญประจำปีเนื่องในวันกองทัพเรือ

วันนี้ (๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔) เวลา ๐๙.๓๐ น. พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองทัพเรือ โดยมีพิธีสักการะและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบริเวณพระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ และที่ ฐานทัพเรือกรุงเทพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ และพิธีสงฆ์ ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่และข้าราชการกองทัพเรือร่วมพิธี ฯ
เนื่องในวันกองทัพเรือของทุกปีได้จัดให้มีพิธีมอบรางวัล "เกียรติยศนาวี" ให้แก่ข้าราชการที่มีความประพฤติดีและประกอบคุณงามความดีเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและกองทัพเรือ โดยบุคคลดีเด่นกองทัพเรือที่ได้รับการคัดเลือกในปีนี้ มีจำนวน ๓ นาย แบ่งเป็นกลุ่มงานกำลังรบ จำนวน ๒ นาย ได้แก่ เรือโท สงกาณ กุดวงค์แก้ว และ พันจ่าเอก วัฒนา จิรานุกรม สังกัด หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน และกลุ่มงานกิจการพิเศษ คือ พันจ่าเอก ชูศักดิ์ ทองสิมา สังกัด ฐานทัพเรือกรุงเทพ โดยทั้ง ๓ นาย นี้ เข้ารับรางวัล ดังกล่าว ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
ในโอกาสวันกองทัพเรือได้เวียนมาถึงอีกครั้งในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เมื่อ ๑๐๖ ปี ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโรงเรียนนายเรือ ทางราชการจึงถือเป็นวันกองทัพเรือมาจนกระทั่งทุกวันนี้
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บรรพชนทหารเรือได้เสียสละและอุทิศตนอย่างเข้มแข็ง กล้าหาญ ในการปฏิบัติหน้าที่ทั้งในภาวะสงครามและยามสงบ สร้างความรุ่งโรจน์เจริญก้าวหน้าให้แก่กองทัพเรือจนมีความเป็นปึกแผ่นมั่นคงมาจนถึงปัจจุบัน
ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มีสารแสดงความชื่นชมยกย่องและขอบคุณกำลังพลทุกคนที่ได้เสียสละและอุทิศตนในการปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถด้วยความซื่อสัตย์สามัคคี พร้อมกับธำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิศักดิ์ศรีของทหารเรือให้เป็นที่ศรัทธายอมรับของพี่น้องประชาชน ควบคู่ไปกับการพัฒนาไปสู่การเป็นกองทัพเรือที่มีความทันสมัย พร้อมที่จะก้าวสู่ประชาคมอาเชียนในปี ๒๕๕๘ ทั้งนี้ กองทัพเรือจะดูแลด้านสวัสดิการและสิทธิกำลังพลโดยเฉพาะชั้นผู้น้อย เพื่อเป็นขวัญกำลังใจต่อไป (ที่มา : สลก.ทร.)