วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กองทัพเรือ กำหนดแถลงข่าวการจัดงานพระราชพิธีฯ

กองทัพเรือ กำหนดจัดงานแถลงข่าวการจัดงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ในวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๔.๓๐ น. โดยมีผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในการแถลงข่าว และรองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการจัดงานพระราชพิธี ฯ ร่วมแถลงข่าว ทั้งนี้ เพื่อให้สื่อมวลชนได้รับทราบรายละเอียดและนำไปประชาสัมพันธ์การจัดงานพระราชพิธี ฯ
ตามที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กองทัพเรือรับผิดชอบการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ในครั้งนี้ ในวันที่ ๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ นับเป็นครั้ง ๑๖ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่ง กองทัพเรือได้จัดเตรียมเรือพระราชพิธี จำนวน ๕๒ ลำ และกำลังพลจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือเป็นกำลังพลและฝีพายประจำเรือพระราชพิธี จำนวน ๒,๓๑๑ นาย รูปกระบวนเรือจัดเป็น ๕ ริ้ว ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง จำนวน ๔ ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ ๙ เรือพระที่นั่ง อนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ และมีเรือรูปสัตว์ จำนวน ๘ ลำ เรือดั้ง จำนวน ๒๒ ลำ และเรืออื่น ๆ อีกจำนวน ๑๘ ลำ
การซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ฯ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ในครั้งนี้ เป็นการซ้อมย่อย ฯ ครั้งที่ ๖ ตั้งแต่สะพานพระราม ๘ (ท่าวาสุกรี) ถึงวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และจะทำการฝึกซ้อมย่อย ฯ ครั้งต่อไป ในวันที่ ๒๕ และ ๒๙ ตุลาคม และซ้อมใหญ่ ๒ ครั้ง ในวันที่ ๒ และ ๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถชมการฝึกซ้อม ฯ ได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา
นอกจากนี้ การฝึกซ้อมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในแต่ละครั้ง กรมเจ้าท่าจะปิดการจราจรทางน้ำเพื่อควบคุมการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานกรุงธนบุรีถึงสะพานพุทธยอดฟ้า ในคลองบางกอกน้อย ตั้งแต่สะพานอรุณอมรินทร์ ถึง ปากคลองบางกอกน้อย ทุกวันของการฝึกซ้อม ในช่วงระหว่างเวลา ๑๑.๐๐ น.- ๑๒.๐๐ น. และระหว่างเวลา ๑๓.๐๐ น. - ๑๘.๐๐ น. จึงขอแจ้งปิดการจราจรทางน้ำตามวันที่ทำการฝึกซ้อมและช่วงเวลาดังกล่าว กองทัพเรือจึงขออภัยในความไม่สะดวกในการสัญจรทางน้ำของพี่น้องประชาชนทั่วไปมา ณ โอกาสนี้ (ที่มา : สลก.ทร.)