วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือน เครื่องสำอางอันตราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือน อย่าซื้อ อย่าใช้ เครื่องสำอางอันตราย ๓๔ รายการ เสี่ยงหน้าพัง
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เตือนผู้บริโภค อย่าซื้อ อย่าใช้ เครื่องสำอาง อันตราย ๓๔ รายการ อย่างเด็ดขาด เสี่ยงหน้าเสียโฉม หากผู้ใดฝ่าฝืนผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย มีโทษจำคุกไม่เกิน ๑ ปี ปรับไม่เกิน ๖๐,๐๐๐ บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำอางที่มีสารห้ามใช้ได้ทาง www.fda.moph.go.th เลือกเกี่ยวกับเรา เลือกหน่วยงานภายใน เลือกกลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง แล้วพิมพ์ชื่อเครื่องสำอางที่สงสัยในช่องที่ระบุว่าค้นหา ซึ่งหากเป็นเครื่องสำอางที่เคยประกาศผลวิเคราะห์ว่าพบสารห้ามใช้จะปรากฏราย ละเอียด
        นอกจากนี้ ขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสถานที่จำหน่ายที่มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ และก่อนตัดสินใจซื้อควรสังเกตฉลากผลิตภัณฑ์ โดยฉลากต้องมีข้อความภาษาไทย ระบุข้อความที่จำเป็นครบถ้วน ได้แก่ ชื่อและชนิดของเครื่องสำอาง เลขที่ใบรับแจ้ง (เป็นเลข ๑๐ หลัก) สารที่ใช้เป็นส่วนผสม วิธีการใช้ ชื่อที่ตั้งผู้ผลิต/ผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต และคำเตือน (ถ้ามี)
        หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือได้รับอันตรายจากการใช้เครื่องสำอาง ขอให้ร้องเรียนที่ สายด่วน อย. โทร.๑๕๕๖ หรืออีเมล์ : 1556@fda.moph.go.th หรือส่งจดหมายไปที่ตู้ ปณ.๑๕๕๖ ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี ๑๑๐๐๔ เพื่อจะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป (ที่มา : อย.)