วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กองทัพเรือ ปูนบำเหน็จกำลังพลที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ฯ

เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ พลเรือเอก สรุศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลให้แก่ทหารชุดลาดตระเวนของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ๓๒ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากเหตุลอบโจมตีของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงซุ่มยิงและลอบวางระเบิด ขณะปฏิบัติหน้าที่บริเวณบ้านยะลูตง ตำบลกาเยาะมาตี อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ณ ฌาปนสถานกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี
ตามที่ได้เกิดเหตุลอบโจมตีชุดลาดตระเวนของ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ๓๒ (ฉก.นราธิวาส ๓๒) หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ (ฉก.นย.ทร.) บริเวณบ้านยะลูตง อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต ๒ นาย ได้แก่ จ่าเอก นาดี จำปาวัน และ จ่าเอก อิศราวุธ พละศักดิ์ ทั้งนี้ กองทัพเรือได้เคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนาของทหารที่เสียชีวิต โดย จ่าเอก นาดี จำปาวัน บำเพ็ญกุศลที่วัดสะพานหิน ตำบลนาบอน อำเภอคำม่วง จังหวัดกาฬสินธุ์ และ จ่าเอก อิศราวุธ พละศักดิ์ บำเพ็ญกุศลที่ วัดหนองสนม ตำบลบัวงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี
จากการเสียชีวิตของทหารชุดลาดตระเวนของหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ๓๒ หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ ในครั้งนี้ กองทัพเรือได้พิจารณาสิทธิกำลังพลแก่ จ่าเอก อิศราวุธ ฯ ได้เลื่อนชั้นเงินเดือน ๗ ขั้น เลื่อนยศเป็นนาวาตรี ขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยิ่งมงกุฎไทย ชั้นเบญจมาภรณ์มงกุฎไทย (บ.ม.) และได้เงินช่วยเหลือในขั้นต้น ประมาณ ๒,๑๓๒,๐๘๐ บาท ซึ่งยังไม่รวมเงินช่วยเหลือในส่วนอื่น สำหรับ จ่าเอก นาดี ฯ ได้รับเลื่อนชั้นเงินเดือน ๗ ขั้น เลื่อนยศเป็นนาวาโท เงินช่วยเหลือขั้นต้นประมาณ ๒,๔๓๑,๑๘๐ บาท ซึ่งยังไม่รวมเงินช่วยเหลือในส่วนอื่น
สำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้แก่ จ่าเอก ยุทธพงษ์ เกตุทอ พลทหาร สมศักดิ์ เปาะชา พลทหาร สุทธิพล โอเรียม พลทหาร มาหามะ สาเมาะ พลทหาร รอกิจ โละมะ กองทัพเรือจะพิจารณาให้เงินเพิ่มสำหรับการสู้รบไม่เกิน ๓ ขั้น ทั้งนี้ กองทัพเรือขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของทหารกล้าทั้ง ๒ นาย ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ และเชื่อว่าวีรกรรมของผู้เสียสละจะอยู่ในความทรงจำของประชาชนชาวไทยต่อไป
(ที่มา : สลก.ทร.)