วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม เรื่อง "ธรรมดาของโลก"

กองอนุศาสนาจารย์ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้จัดทำบทความทางศีลธรรมและวัฒนธรรม ที่น่าสนใจเป็นคติธรรมเพื่อให้ ข้าราชการ ทหาร ลูกจ้าง และพนักงานราชการได้รับประโยชน์เกิดความสุขใจจากการฟังการอ่านบทความทางศีลธรรมในหัวข้อเรื่อง "ธรรมดาของโลก"
ตามหลักธรรมนั้น สรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และแตกสลายในที่สุดเหมือนกันหมดจะต่างก็ตรงเร็วหรือช้ากว่ากันเท่านั้น การเข้าใจความจริงที่สรรพสิ่งเป็นอยู่ ย่อมจะเป็นหนทางป้องกันความทุกข์ใจได้
โลกธรรม คือ ธรรมดาของโลก มีอยู่ ๘ อย่าง กล่าวคือ ลาภ ยศ สรรเสริญสุข เสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทาและทุกข์ ก็เป็นส่วนหนึ่งของสรรพสิ่งนั้น จึงไม่พ้นจากการเกิดขึ้น ตั้งอยู่และแตกสลายไป อย่างไรก็ตาม ในแง่การดำเนินชีวิต ลาภ ยศ สรรเสริญ และสุข เป็นสิ่งที่น่าปรารถนา เป็นเครื่องวัดความสำเร็จของชีวิต ดังนั้น เพื่อให้เกิดความภูมิใจอย่างถูกต้อง ท่านจึงแนะให้แสวงหาแต่ในทางที่ชอบ ไม่เบียดเบียนคนอื่น และเมื่อได้มาก็ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วย ที่สำคัญเมื่อถึงคราวเสื่อมลาภ เสื่อมยศ ถูกนินทา และประสบความทุกข์บ้าง ก็ควบคุมจิตได้ไม่หวั่นไหว และหาทางทำวิกฤตินั้นให้เป็นโอกาสแทนความเศร้าโศก จึงจะสอดคล้องกับคำสอนในทางศาสนา
การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และแตกสลายไปนี้ เป็นธรรมดาของสรรพสิ่งจริง ๆ แม้แต่โลกธรรมก็สังเกตได้ ทั้ง ๆ ที่เราเห็นว่ามันอยู่กับเรานี่แหละ แต่แท้จริงแล้วเรากับมันต่างก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามกาลเวลา ในไม่ช้าก็แยกจากกัน เพราะนี่คือธรรมดาของโลก (ที่มา : ยศ.ทร.)