วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

กองทัพเรือ จัดพิธีรับผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ (ผบ.CTF 151) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

        กองทัพเรือ เตรียมจัดพิธีรับผู้บัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ (ผบ.CTF 151) พร้อมฝ่ายอำนวยการ รวม ๑๕ นาย ในวันเสาร์ที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๕ น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมี พลเรือเอก ดำรงศักดิ์ ห้าวเจริญ เสนาธิการทหารเรือ เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีรับ ฯ
        การปฏิบัติราชการของ พลเรือตรี ธานินทร์ ลิขิตวงศ์ หัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือ CTF 151 พร้อมฝ่ายอำนวยการ ร่วมกับกองกำลังผสมทางทะเล Combined Maritime Forces (CMF) ในพื้นที่อ่าวเอเดนชายฝั่งโซมาเลียและบริเวณใกล้เคียง ในครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๑ มีนาคม ถึง ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๕ รวมระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจประมาณ ๑๒๖ วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี ขณะนี้ภารกิจได้เสร็จสิ้นลง และได้ส่งหน้าที่การบังคับบัญชาการกองเรือเฉพาะกิจผสม ๑๕๑ ให้กับ พลเรือตรี An ho Chung จากกองทัพเรือเกาหลี ณ ท่าเทียบเรือ MINA SALMAN ราชอาณาจักรบาห์เรน
        การที่กองทัพเรือเข้าร่วมการปฏิบัติภารกิจปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัดในพื้นที่อ่าวเอเดน ชายฝั่งโซมาเลีย และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย เนื่องจากมีโจรสลัดปล้นยึดเรือและมีการปะทะต่อสู้กันหลายครั้ง ถือเป็นเกียรติประวัติในการเสริมสร้างบทบาทความเป็นผู้นำทางทหารในเวทีสากล ที่ได้มีโอกาสในการบัญชาการกองเรือต่างชาติที่ร่วมปฏิบัติงาน เพื่อให้สามารถป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นโจรสลัด ซึ่งมีผลกระทบต่อเรือสินค้าชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือพาณิชย์ของไทย ที่เดินทางผ่านในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และขยายบทบาทของกองทัพเรือในเวทีความร่วมมือระหว่างประเทศด้านความมั่นคงทางทะเลร่วมกับนานาชาติอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง อีกทั้งได้ร่วมปฏิบัติงานกับกองทัพเรือมิตรประเทศ (ที่มา : ยก.ทร.)